Nâng cao việc giải quyết nuôi con nuôi đúng mục đích, đúng quy định pháp luật

     ​Ngày 14/5/2020, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch số 43/KH-STP về việc tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra Cục Con nuôi - Bộ Tư pháp. 

Theo đó, sáng ngày 22/5/2020, Đoàn kiểm tra đã làm việc với địa phương theo nội dung Kế hoạch nêu trên. Tiếp Đoàn làm việc của Cục Con nuôi có ông Ngô Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp và đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

CCN.jpg 
 ​Đoàn công tác Cục Con nuôi - Bộ Tư pháp làm việc tại tỉnh Đồng Nai 

Tại buổi làm việc, Sở Tư pháp báo cáo kết quả đạt được và một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nuôi con nuôi. Theo đó, Cục Con nuôi đã có một số ý kiến trao đổi về công tác này; nhất là điều kiện, tiêu chuẩn của người xin con nuôi để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống trong gia đình có cuộc sống và nền giáo dục tốt. Đồng thời, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Tư pháp; Công an; Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc giải quyết việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều cơ sở tôn giáo đang chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa; một số tu sĩ, nhà sư muốn nhận trẻ làm con nuôi nhưng điều này không phù hợp với nguyên tắc giải quyết việc nuôi con nuôi theo quy định của Luật Nuôi con nuôi. Thông qua vấn đề này, Đoàn công tác cũng đã trao đổi và đề nghị các sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân theo đúng đối tượng, đúng mục đích mang tính nhân văn của việc cho và nhận con nuôi.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Trước đó, ngày 21/5/2020, Đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc tại Mái ấm Phúc Lâm tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tại buổi làm việc, Đoàn cũng phổ biến và trao đổi một số vấn đề nghiệp vụ, nhất là hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn nhiều cơ sở bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em nhưng chưa được chỉ định để tìm gia đình thay thế cho trẻ. Đồng thời, Đoàn đã có dịp tiếp xúc và tìm hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe, lý lịch nhân thân của trẻ cũng như thực hiện tập huấn và chuẩn bị tâm lý, điều kiện cần thiết cho trẻ em đến tuổi làm con nuôi nước ngoài. Qua đó, cần mở rộng việc tìm gia đình thay thế cho trẻ tại các cơ sở ngoài công lập.

Về phía địa phương, lãnh đạo Sở đã tiếp thu và bày tỏ sự cám ơn và sự quan tâm đến Đoàn công tác; đồng thời kiến nghị Cục Con nuôi tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn dành cho các cán bộ trung tâm để trung tâm có thể chủ động thực hiện việc tư vấn tâm lý khi có các trẻ em lớn tuổi được giới thiệu làm con nuôi nước ngoài. Về phía Cục Con nuôi, Cục cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ của những trẻ đang có vướng mắc về pháp lý để gửi về Sở Tư pháp; theo đó, Cục Con nuôi sẽ giới thiệu cho các tổ chức con nuôi nước ngoài tìm gia đình có nguyện vọng và đủ khả năng chăm sóc nuôi dưỡng, chứ không phải bị động chờ các tổ chức con nuôi đến hỗ trợ chăm sóc y tế rồi đề nghị tìm gia đình thay thế cho trẻ em./.

Hồng Phước

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​