Xây dựng Nghị quyết phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn phát triển – kinh tế xã hội

​          Chiều ngày 13/05/2019, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp, nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 4 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ tháng 5/2019.

Đồng chủ trì cuộc họp có Ông Hồ Thanh Sơn – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự họp còn có lãnh đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã Long khánh, thành phố Biên Hòa.

PBT TU 13.5.jpg
Đồng chí Hồ Thanh Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Tại cuộc họp các đại biểu nghe Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng –an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2019. Một số nội dung tiêu biểu được lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban, ngành và địa phương quan tâm như: Tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh; Công tác chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông; triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã (Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước) và giải thể xã Suối Trầu huyện Long Thành, thành lập 5 phường (Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen) thuộc thị xã Long Khánh và thành lập thành phố Long Khánh; công tác xây dựng Nghị quyết dự kiến trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa IX trong năm 2019….

Cuộc họp cũng đã đưa ra một số nhiệm vụ chủ yếu của tháng 5/2019 như: tiếp tục tập trung các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 17/01/2019 của Tỉnh ủy về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019….

PCT UBT 13.5.jpg
Đồng chí  Trần Văn Vĩnh -Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Riêng đối với công tác xây dựng dự thảo Nghị quyết dự kiến trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp giữa năm 2019, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết của các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế:

- Dự thảo Nghị quyết về quy định nội dung chi, mức chi cho hoạt động sáng kiến, sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết gửi Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, chất thuận.

- Đối với các dự thảo Nghị quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế đã được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có văn bản chấp thuận. Do đó, trong trường hợp do thay đổi căn cứ pháp lý, tình hình kinh tế -xã hội chưa trình thông qua kỳ họp thường lệ giữa năm 2019, Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị cần có báo cáo cụ thể. Vì:

+ Dự thảo Nghị quyết quy định nội dung và mức chi để thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao tỉnh Đồng Nai. Ngày 29/4/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, trong đó có quy định về các chế độ, chính sách để thực hiện quyền của vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 14/6/2019 và thay thế Quyết định số 67/2008/QĐ-TTg ngày 26/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao.

+  Dự thảo nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện đang được điều chỉnh tăng thời gian vừa qua, để tránh tác động đến tâm lý người dân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chưa có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37/2018/TT-BYT.

Hiện tại đã có 6/7 Nghị quyết có ý kiến chấp thuận chủ trương của Thường trực HĐND tỉnh và đang được các Sở, ban, ngành thực hiện lấy ý kiến góp ý và các bước tiếp theo của thủ tục xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định./.​

Bình Phạm

 

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​