Tập huấn sử dụng hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch

​             Thực hiện Kế hoạch số 13719/KH-UBND ngày 13/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai triển khai sử dụng hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (hay còn gọi Phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp). Ứng dụng Phần mềm hộ tịch này sẽ được áp dụng cho cả 4 cấp: Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và UBND cấp xã; theo đó, kể từ ngày 01/01/2019, Phần mềm hộ tịch này sẽ được đi vào vận hành và sử dụng thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai.

Ho tich 1.jpg
Phần mềm Quản lý hộ tịch

Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tổ chức tập huấn việc sử dụng Phần mềm hộ tịch cho đội ngũ làm công tác hộ tịch của Phòng Tư pháp các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; UBND các xã, phường, thị trấn trong thời gian 03 ngày (từ ngày 26/12/2018 đến ngày 28/12/2018) tại trường Đại học Đồng Nai.

Phần mềm hộ tịch là cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, là một hệ thống thông tin tổng thể, trong đó cho phép cơ quan, tổ chức có liên quan, các công chức làm công tác đăng ký, quản lý hộ tịch có thể truy cập để tra cứu, tìm hiểu thông tin và đăng ký hộ tịch trực tuyến, xử lý thông tin nghiệp vụ. Theo Đề án 896, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là thông tin đầu vào của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, những thông tin hộ tịch khác về kết hôn, khai sinh, khai tử, ly hôn, thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc…được cập nhật vào hệ thống dữ liệu, được coi là thông tin “sống”. Vì vậy, khi cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan quản lý dân cư không phải nhập lại thông tin cơ bản của công dân (thông tin đầu vào) cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nhân lực cho công tác này. Các cơ quan, ban, ngành khác ở các cấp không phải tự thiết lập hệ thông tin về người dân mà có thể kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng thông tin này.

Ho tich.jpg
          Công chức Tư pháp - hộ tịch tham gia Lớp Tập huấn

Luật Hộ tịch đã khẳng định dữ liệu hộ tịch là dữ liệu gốc và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là tài sản quốc gia, phải được quản lý, bảo mật, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền mới được tiếp cận, khai thác theo quy định pháp luật.

Theo đó, mục đích của Lớp tập huấn nhằm triển khai những nội dung, thông tin, yêu cầu của việc sử dụng Phần mềm hộ tịch đối với người có trách nhiệm, người có thẩm quyền trong công tác đăng ký hộ tịch đồng thời, góp phần thúc đẩy việc nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; nhằm hướng đến một nền hành chính, dịch vụ công hiện đại, nhanh chóng, năng động và hiệu quả./.

                                                                                      Hồng Phước

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​