HỘI THẢO VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ ĐĂNG KÝ VÀ THỐNG KÊ HỘ TỊCH

            ​Sáng ngày 21/3/2018, cùng với Sở Tư pháp 10 tỉnh tại khu vực phía Nam, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã tham dự Hội thảo “Đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024” do Bộ Tư pháp và Quỹ Dân số liên hợp quốc tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 2 ngày 21-22/3/2018.

Chủ trì dự Hội thảo là ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và đồng chủ trì là bà Lê Thị Phương Mai - Quỹ Dân số liên hợp quốc, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện tại khu vực phía Nam.

Về phía Đồng Nai, bà Võ Thị Xuân Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp là Trưởng đoàn cùng với đại diện lãnh đạo Phòng Hành chính tư pháp; Phòng Tư pháp các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và thành phố Biên Hòa.

Nội dung Hội thảo diễn ra sôi nổi, tập trung đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024; trong đó, bao gồm việc đánh giá kết quả triển khai thi hành Luật Hộ tịch dưới góc độ là một nhiệm vụ trong Chương trình hành động quốc gia.

Hội thảo nhận định về các vấn đề còn tồn tại hiện nay trong công tác như: thống kê tại các địa phương chưa chính xác về số liệu, thời điểm báo cáo, chưa tách bạch và phân định rạch ròi về vụ việc hộ tịch đã đăng ký; công tác phối hợp với các cơ quan y tế, tòa án chưa kịp thời trong việc cấp giấy chứng sinh và việc gửi bản án ly hôn để cập nhật vào dữ liệu hộ tịch… 

Chi doan 23-3-2018.jpg
Hình ảnh. Đồng chí Võ Thị Xuân Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo.


Riêng đối với việc đánh giá kết quả triển khai thi hành Luật Hộ tịch, bà Võ Thị Xuân Đào - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tham gia thảo luận với chuyên đề “Tình hình đăng ký hộ tịch cho trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài”. Đây là vấn đề nan giải không chỉ riêng Đồng Nai mà một số tỉnh khác còn vướng mắc, chưa được giải quyết triệt để và hiệu quả. Do liên quan đến vấn đề chính trị giữa Việt Nam và các quốc gia nên Bộ Tư pháp rất quan tâm và sẽ sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực đề nghị các địa phương thực hiện tốt một số các nhiệm vụ như tăng cường việc hướng dẫn, chỉ đạo và tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm của cơ quan có thẩm quyền ở trung ương và địa phương để công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đi vào nề nếp, có hiệu quả; Ổn định đội ngũ công chức Tư pháp- Hộ tịch cấp xã, vì xuất phát từ tính chất đặc thù của công tác này, đó là đòi hỏi người làm công tác hộ tịch phải có kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, nắm rõ địa bàn, dân cư nơi mình công tác mới đảm bảo chất lượng cho công tác tham mưu. Nếu định kỳ luân chuyển sẽ ảnh hưởng đến công tác đăng ký hộ tịch và tính hiệu quả của việc đào tạo nguồn lực; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác hộ tịch; thường xuyên kiểm tra công tác đăng ký hộ tịch tại địa phương, nhất là công tác đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài; Các địa phương nên sử dụng phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp để phục vụ tốt hơn cho việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch; phần mềm này là cơ sở và nguồn thông tin khi tích hợp giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch và dân cư trong thời gian tới; phát huy mạnh mẽ tinh thần cải cách hành chính; đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm; đảm bảo kết hợp hài hòa giữa lợi ích chính đáng của người dân và trách nhiệm của công chức hộ tịch. Phát huy việc cải cách thủ tục hành chính nhưng đảm bảo không gây gánh nặng, áp lực cho đội ngũ công chức làm công tác này./.

Hồng Phước

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​