ĐỒNG NAI: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ PHỐI HỢP GIỮA HĐND TỈNH VỚI ĐOÀN ĐBQH, UBND, UBMTTQVN TỈNH VÀ VỚI HĐND CẤP HUYỆN NĂM 2017

 Nguyễn Hải

Vừa qua, HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác phối hợp năm 2017 và chương trình phối hợp năm 2018 giữa HĐND tỉnh với Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và giữa Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai – Chủ trì Hội nghị.

hoi nghi 18-01-2018.jpg
Hình ảnh. Đ/c Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị nhất trí đánh giá cao công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và giữa Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện tỉnh năm 2017 được triển khai thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; kịp thời áp dụng các quy định mới của pháp luật như Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật vào hoạt động phối hợp giữa các cơ quan. Công tác tổ chức kỳ họp được Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện theo nội dung đã được phân công, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra.

Hoạt động giám sát có sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND hai cấp, UBND, UBMTTQVN tỉnh trong việc xem xét, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh và các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, qua đó đưa ra các kiến nghị giám sát có tính khả thi; các kết luận giám sát đã cụ thể hóa trách nhiệm của các cấp, các ngành và được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. 

GIAM DOC 18-01-2018 phat bieu.jpg
Hình ảnh.  Đ/c Viên Hồng Tiến - Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu tại Hội nghị.

Riêng về công tác ban hành văn bản QPPL, theo báo cáo của Sở Tư pháp trong năm 2017 HĐND tỉnh thông qua 52 Nghị quyết thường kỳ và chuyên đề, UBND tỉnh ban hành 51 Quyết định QPPL làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành tại địa phương. Công tác phối hợp ban hành các Nghị quyết đảm bảo tính chặt chẽ, đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành theo đúng quy định tại Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, nội dung các Nghị quyết xây dựng phù hợp theo quy định pháp luật và điều kiện tình hình thực tế tại địa phương. Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra văn bản, qua đó phát hiện 06 Quyết định có nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật và đã kịp thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tham mưu sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ kịp thời.

Công tác tiếp xúc cử tri được phối hợp tổ chức chu đáo, tạo thuận lợi cho đại biểu tiếp xúc cử tri nơi ứng cử và nơi cư trú. Trong năm có tổng cộng 21.069 lượt cử tri tham dự tại 356 lượt điểm với 2.456 lượt ý kiến tham gia phát biểu, trong đó có 176 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cảu cáp tỉnh. Ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý và trả lời theo quy định.  Hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được HĐND hai cấp, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH, UBND, UBMTTQVN tỉnh chú trọng phối hợp thực hiện. 

 Việc xử lý những vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh được Thường trực HĐND và UBND tỉnh phối hợp giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế, tác động tốt đến công tác quản lý, điều hành tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong năm 2017 còn một số hạn chế trong phối hợp thực hiện các nội dung như: công tác lập đề nghị xây dựng Nghị quyết; công tác chuẩn bị một số báo cáo, Tờ trình dự thảo văn bản QPPL trình HĐND tại các kỳ họp vẫn còn chậm do một số sở, ngành còn lúng túng trong việc thực hiện quy trình xây dựng văn bản QPPL theo Luật ban hành văn bản QPPL; báo cáo tiến độ và kết quả triển khai thực hiện kiến nghị sau giám sát còn chậm; quá trình giám sát, thẩm tra những vấn đề quan trọng chưa được một số lãnh đao sở, ngành tích cực tham gia, dự trực tiếp trao đổi và giải quyết.

 Qua đó, Hội nghị đã thảo luận và thống nhất các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và giữa Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND cấp huyện trong năm 2018.

 

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​