GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP TRIỂN KHAI LUẬT TRƯNG CẦU Ý DÂN

Sáng ngày 20/7/2017, tại Hội trường Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp đã triển khai những nội dung cơ bản của Luật trưng cầu ý dân năm 2015. Hội nghị nằm trong Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017 do Ban tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Hình 1 -GĐ STP triển khai tại hội nghị 20-7-2017.jpg
Hình ảnh. Ông Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp triển khai tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Viên Hồng Tiến đã phổ biến những vấn đề trọng tâm xoay quanh Luật trưng cầu ý dân như: sự cần thiết ban hành luật, các quan điểm chỉ đạo xây dựng luật và 06 nội dung cơ bản của luật.Theo đó, 06 nội dung cơ bản của Luật trưng cầu ý dân gồm: các quy định chung; đề nghị trưng cầu ý dân và quyết định việc trưng cầu ý dân; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức trong trưng cầu ý dân; các vấn đề về danh sách cử tri và khu vực bỏ phiếu; công tác thông tin, tuyên truyền; bỏ phiếu trưng cầu ý dân, kết quả bỏ phiếu và xử lý vi phạm pháp luật về trưng cầu ý dân.

Hinh2 - các đại biểu tham dự hội nghị 20-7-2017.JPG
Hình ảnh. Toàn cảnh Hội nghị

Kết hợp việc trình bày các quy định pháp luật, ông Viên Hồng Tiến còn phân tích làm rõ một số vấn đề, các khái niệm liên quan, chẳng hạn như làm rõ khái niệm về “trưng cầu ý dân”, so sánh giữa trưng cầu ý dân với lấy ý kiến nhân dân, đồng thời dẫn chứng các ví dụ thực tế minh họa để các đại biểu dễ tiếp cận và nắm bắt vấn đề.

Luật trưng cầu ý dân được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát huy quyền dân chủ nhân dân. Trên thực tế, hiến pháp nước ta từ lâu đã quy định về trưng cầu ý dân nhưng đến năm 2015, vấn đề trưng cầu ý dân mới được luật hóa cụ thể, điều này góp phần tạo ra cơ sở pháp lý đồng bộ và những điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu khách quan trong sự nghiệp đổi mới đất nước./.

Bùi An​

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​