Thủ tục hành chính không còn khó khăn

Nếu như cách đây 5 năm, việc làm các thủ tục tư pháp như: lý lịch tư pháp, kết hôn với người nước ngoài... hết sức khó khăn, người dân phải đi lại nhiều lần, thời gian chờ đợi kéo dài, thì hiện nay đã hoàn toàn khác.

Giam doc STP HN Cai cach hanh chinh.JPG 
Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016.

Ông Vũ Thái Hiệp (ở xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) cho biết theo lịch hẹn đến ngày 10-2 ông mới được trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, nhưng mới ngày 9-2 ông gọi điện đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp thì được thông báo là đã có kết quả. Việc giải quyết khá nhanh, thủ tục đơn giản giúp người dân ở xa như ông không phải tốn công sức đi lại nhiều lần.

Đơn giản và thông thoáng hơn

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến chia sẻ trong công tác cải cách hành chính, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị rất quan trọng. Song song đó là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, luôn đặt trường hợp mình là người làm thủ tục để phục vụ; luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh, trong năm qua Sở Tư pháp còn triển khai nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp rất tiện lợi cho người dân, như: qua bưu điện, trực tuyến. Theo đó, người Việt Nam ở nước ngoài không có điều kiện về nước vẫn có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng, sau đó đăng ký chuyển kết quả qua bưu điện. Qua hơn 1 năm triển khai nộp hồ sơ trực tuyến, đến nay Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết  gần 300 hồ sơ trực tuyến, giúp nhiều người không mất thời gian đi lại, nhất là những người sống ở nước ngoài, giảm rất lớn chi phí đi lại.

Trưởng phòng Hành chính Sở Tư pháp Lê Triết Như Vũ cho biết, trong năm 2016 số lượng hồ sơ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trong toàn tỉnh khá lớn với hơn 12 ngàn hồ sơ, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp đúng và trước hạn lên đến 98%. Để đạt được kết quả này là nhờ Sở Tư pháp có nhiều kênh tra cứu thông tin, chứ không chỉ duy nhất một kênh từ phía công an như trước đây.  Đó là từ các nguồn: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Công an tỉnh và tra cứu tại hệ thống quản lý dữ liệu dùng chung tại Sở Tư pháp.

Công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Sở Tư pháp hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. 
 

Công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Sở Tư pháp hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bên cạnh đó, thủ tục kết hôn với người nước ngoài cũng thuận tiện, đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì người dân phải đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Sở Tư pháp để làm thủ tục thì chỉ cần đến UBND cấp huyện để làm. Chị Nguyễn Thị Kim Hằng (ở xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết trước đây nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thì bắt buộc cả vợ chồng cùng có mặt để nộp hồ sơ, nhưng nay chỉ cần vợ hoặc chồng. Ngoài ra, theo quy định mới đã bỏ bước phỏng vấn trong thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Điều này rất thuận tiện cho người nước ngoài hoặc Việt kiều đang định cư ở nước ngoài không phải tốn công về để có mặt nộp hồ sơ như trước đây.

image1 (3).JPG 
Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý

Giảm hẳn hồ sơ giải quyết trễ hạn

Theo thông tin từ Sở Tư pháp, tỷ lệ giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính giảm dần: năm 2013 trễ hạn là 45%, năm 2014 trễ hạn là 25%, năm 2015 là 5% và năm 2016 trễ hạn là 2%. Từ những kết quả đạt được, trong 2 năm 2015 và 2016, Sở Tư pháp đã được Bộ Tư pháp đánh giá và tặng cờ thi đua xuất sắc. Về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh: năm 2014 đứng thứ 13, năm 2015 đứng thứ 9, năm 2016 được xếp loại xuất sắc.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp, Sở Tư pháp luôn coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính. Do đó, Sở Tư pháp là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện phần mềm quản lý hộ tịch, đến nay đã cập nhật hơn 280 ngàn thông tin quản lý hộ tịch; đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, khai tử... Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tra cứu thông tin; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...; triển khai thực hiện rộng rãi các thủ tục 3 trong 1, vừa cấp giấy khai sinh - thẻ bảo hiểm y tế - đăng ký hộ khẩu cho trẻ mới sinh.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng thường xuyên kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính của các địa phương, đơn vị, trong đó có kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp. Theo đó đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực tư pháp. Cụ thể, thực trạng nhiều địa phương chưa thực hiện tốt việc ứng dụng quy trình liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ chưa đúng quy trình cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ còn đòi hỏi nhiều giấy tờ ngoài quy định so với bộ thủ tục hành chính đã được ban hành; niêm yết, công khai bộ thủ tục hành chính còn sơ sài, thiếu nội dung (nhất là ở cấp xã). Do đó, Giám đốc Sở Tư pháp đã tổ chức đối thoại với 220 công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã để chấn chỉnh tình trạng này.

Đặng Ngọc

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​