Sở Tư pháp Đồng Nai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

Chiều ngày 17/01/2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2017.Hội nghị do đồng chí Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có các đồng chí: Trần Văn Ru UVTV TU - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh Ủy; Trần Văn Vĩnh - PCT UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh; Viên Hồng Tiến Giám đốc - Sở Tư pháp - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh; Nguyên Văn Thuộc Giám đốc Sở Nội vụ Phó Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh và các đồng chí đại diện Thường trực HĐND tỉnh; UBMT TQ tỉnh; các sở, ban, ngành trong tỉnh, các huyện thị xã Long Khánh thành phố Biên Hòa.
Cac dia bieu tham du hoi nghi.JPG 
  Các đại biểu tham dự hội nghị

Công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2016 các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch của UBND tỉnh. Các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng và ban hành đúng thẩm quyền, đúng thể thức; nội dung phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của tỉnh Đồng Nai, cụ thể hoá kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến – Phó Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Trong năm 2016 Với chức năng, là Cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác Cải cách thủ tục hành chính, Kiểm soát thủ tục hành chính, Tiếp nhận, xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính v.v... Trong năm 2016, Sở Tư pháp đã cùng toàn Ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh tích cực trong đôn đốc, theo dõi và tổ chức triển khai, hoàn thành các nội dung đề ra trong Kế hoạch Cải cách hành chính, Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, trong đó tập trung các nội dung: Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về Kiểm soát thủ tục hành chính; Hoàn thành công bố Bộ thủ tục hành chính của 19 sở, ngành; trong năm 2016 đã Xây dựng Phương án kiến nghị gửi cho các Bộ, ngành Trung ương về Đơn giản hóa quy định hành chính, thủ tục hành chính của tỉnh; Kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính, các Quy trình liên thông, Kết quả giải quyết trực tiếp hồ sơ và trên Phần mềm một cửa, tích cực trong đôn đốc, theo dõi và tổ chức triển khai, hoàn thành các nội dung đề ra trong Kế hoạch Cải cách hành chính, Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, trong đó tập trung các nội dung: Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về Kiểm soát thủ tục hành chính; Hoàn thành công bố Bộ thủ tục hành chính của 19 sở, ngành;  v.v...

Giam doc So Tu phap.JPG
Đồng chí Viên Hồng Tiến- Giám đốc Sở Tư pháp- Phó Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại hội nghị

Nổi bật đã tổ chức thực hiện một số nội dung, giải pháp đẩy mạnh Cải cách hành chính, Kiểm soát thủ tục hành chính trong toàn Ngành, cụ thể: Kiện toàn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ổn định bộ máy của Sở; Tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Giám đốc Sở với 220 công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã; năm 2016, tham mưu ban hành 63 văn bản QPPL và 24 văn bản cá biệt, thực hiện góp ý 156 dự thảo văn bản pháp luật; tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 170 văn bản QPPL; Tổ chức kiểm tra, họp giao ban chuyên ngành (theo CỤM) đối với 11 đơn vị cấp huyện, 171 đơn vị cấp xã; là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện phần mềm quản lý hộ tịch, đến nay đã cập nhật hơn 280.000 thông tin quản lý hộ tịch, trong đó 107.016 trường hợp đăng ký khai sinh, 46.714 đăng ký kết hôn, 71.711 trường hợp cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, 24.852 trường hợp khai tử... Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trong vận hành các Phần mềm chuyên ngành, Phần mềm một cửa chung của tỉnh; Giải quyết những khúc mắc về Bộ thủ tục hành chính Ngành Tư pháp; Về tổ chức thực hiện các Quy trình liên thông v.v... Kết quả tỷ lệ giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính giảm dần, năm 2013 trễ hạn là 45%, năm 2014 trễ hạn là 25%, năm 2015 là 5% và năm 2016 trễ hạn là 2%.

Tuy nhiên, bên cạnh Kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém đề nghị các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, khắc phục:

a) Việc thay đổi, luân chuyển thường xuyên cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị; đã làm hạn chế trong vấn đề giúp lãnh đạo đơn vị thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện công tác này (nhất là ở cấp xã).

b) Việc rà soát, cập nhật sửa đổi, bổ sung các quy định hành chính, thủ tục hành chính mới ban hành hoặc đã bị sửa đổi, thay thế hoặc đã bị bãi bỏ, hủy bỏ tại các sở, ban, ngành chưa kịp thời so với thời gian quy định; gây khó khăn cho cấp huyện, cấp xã trong việc căn cứ pháp lý giải quyết công việc theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

c) Việc rà soát văn bản pháp luật, Bộ thủ tục hành chính do các Bộ, ngành Trung ương ban hành v.v... Từ đó, làm cơ sở xây dựng Phương án kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những yêu cầu, điều kiện, nội dung rườm rà, không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp... còn rất chậm;

d) Việc tổ chức đánh giá tác động, lấy ý kiến đối với Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, thực sự chưa đạt hiệu quả, còn nhiều lúng túng, nhất là việc trả lời câu hỏi Biểu mẫu đánh giá về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp khi ban hành văn bản.

e) Thực trạng nhiều địa phương chưa thực hiện tốt việc Ứng dụng Phần mềm một cửa liên thông hiện đại; Quy trình liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ chưa đúng quy trình cơ chế một cửa; Tiếp nhận hồ sơ còn đòi hỏi nhiều giấy tờ ngoài quy định so với Bộ thủ tục hành chính đã được ban hành; Niêm yết, công khai bộ thủ tục hành chính còn sơ sài, thiếu nội dung (nhất là ở cấp xã).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng công tác cải cách thủ tục hành chính trong năm qua có chuyển biến, chỉ số cải cách thủ tục hành chính cấp tỉnh có tăng, nhưng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp vẫn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính theo Chủ tịch UBND tỉnh, vẫn là do con người. Vì vậy, phải tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhất là thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, các lĩnh vực khác như: đất đai, thuế, kho bạc, hạn chế để người dân đi lòng vòng. Bên cạnh đó Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu trong thời gian tới các ngành các cấp cần Quán triệt nghiêm túc, đầy đủ quan điểm của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặt trường hợp mình là người làm thủ tục. Phải quyết tâm, quyết liệt nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, quán triệt đến các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và các công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

CT Dinh Quoc Thai.JPG 
Đồng chí Đinh Quốc Thái - Phó Bí thư Tỉnh Ủy- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy nhiệm chủ tịch UBND tỉnh Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc công bố kết quả cải cách hành chính và đánh giá công vụ năm 2016 của tỉnh Đồng Nai. Theo đó Sở Tư pháp được đánh giá hoàn thành xuất sắc Công tác cải cách hành chính và Đánh giá công vụ năm 2016 hoàn thành xuất sắc, trước đó Sở Tư pháp đã được Bộ Tư pháp đánh giá và tặng Cờ thi đua xuất sắc Ngành Tư pháp năm 2016. Nhân dịp này UBND tỉnh cũng đã khen thưởng cho 10 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

 

Phi Long

 

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​