Thực hiện Chương
trình công tác tư pháp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở Tư pháp đã ban
hành Kế hoạch số 17/KH-STP ngày 22/1/2024 về kiểm tra đột xuất các tổ chức hành
bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Kế hoạch ban hành
nhằm mực đích đánh giá việc tuân thủ pháp luật của các cá nhân, tổ chức hành
nghề bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh đối với
các thiếu sót, tồn tại và xử lý đối với các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong
hoạt động bổ trợ tư pháp. Tiếp thu các phản ánh, kiến nghị; khiếu nại, tố cáo của
các cá nhân, tổ chức liên quan đến tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành
nghề bổ trợ tư pháp. Đồng thời, qua kiểm tra, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các tổ chức hành nghề bổ trợ tư
pháp, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật và nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Theo
đó đối tượng, nội dung, thời gian kiểm tra đột xuất cụ thể như sau:
1. Đối tượng kiểm tra: Các tổ chức hành nghề bổ
trợ tư pháp (bao gồm cả Chi nhánh, Văn phòng giao dịch), bao gồm: Luật sư; công
chứng; đấu giá tài sản; giám định tư pháp; thừa phát lại; tư vấn pháp luật; quản
lý, thanh lý tài sản.
2. Nội dung kiểm
tra sẽ phụ thuộc vào đối tượng được kiểm tra và mục đích, yêu cầu của đợt kiểm
tra đột xuất.
3. Thời gian, địa
điểm kiểm tra: Việc kiểm tra sẽ thực hiện tại tại trụ sở các tổ chức được kiểm
tra; thời gian kiểm tra diễn ra trong năm 2024. Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm
tra đột xuất đối với bất kỳ tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp nêu trên khi có
yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp hoặc trong trường hợp phát hiện có
dấu hiệu vi phạm pháp luật, thông tin dư luận báo chí phản ánh, giải quyết khiếu
nại, tố cáo./.
Bình Phạm