Học tập và làm theo Bác về công tác cán bộ

Tháng 2 năm 1941, Bác Hồ về Pác Bó, để trực tiếp chỉ đạo phong trào và bồi dưỡng cán bộ, Bác cho một số cán bộ huyện Hà Quảng (Cao Bằng) đang hoạt động bí mật ở cùng với Bác. Ngoài các đồng chí Phùng Chí Kiên, Vũ Anh, Đặng Văn Cáp v.v. đi theo Bác, lúc này trong hang có thêm các đồng chí Lê Quảng Ba, Hoàng Sâm, Thuỵ Hùng, Đức Thanh và tôi (tức đồng chí Hoàng Tô).

Hồi ấy, đ/c Lê Quảng Ba và đ/c Hoàng Sâm phụ trách bảo vệ cơ quan Bác và tổng Lục Khu. Còn tôi thì được phân công trực tiếp phụ trách tổng Hà Quảng (gồm các xã Sóc Hà, Nà Sắc và vùng mỏ Sắt bấy giờ), kiêm nhiệm vụ kiểm tra tổng Thông Nông.

Trước khi chúng tôi đi xuống cơ sở công tác, bao giờ Bác cũng bảo báo cáo chương trình, kế hoạch cụ thể cho Bác nghe. Bác bổ sung thêm rồi bảo chúng tôi nhắc lại thật đúng rồi mới cho đi. Do đó, bọn tôi rất vững dạ, như người đi rừng có địa bàn trong tay.

Cứ mỗi lần có đồng chí rời hang đi công tác là Bác lại lo lắng: lo sao anh em được bình yên trở về, thoát khỏi mọi sự bất trắc dọc đường. Khi thấy anh em về, Bác vui hẳn lên. Câu đầu tiên Bác nói là hỏi han sức khoẻ, sau đó tuyên bố cho anh em nghỉ ngơi, tắm giặt, rồi mới làm việc. Lúc ấy, phong trào đang lên, công việc rất nhiều, nên anh em chúng tôi không ai muốn nghỉ, đợi được báo cáo tình hình, xong là đi ngay, nhưng Bác bắt phải nghĩ ngơi để đảm bảo sức khỏe.

Thỉnh thoảng đi công tác về, chúng tôi lại được Bác cho quà, quà chỉ là những cái kẹo bé tý nhưng đầy ắp sự ân cần, yêu thương. Hỏi đồng chí Cáp mới biết đó là quà của nhân dân Pác Bó đi chợ mua về biếu Bác. Bác chỉ ăn một, hai cái. Còn bao nhiêu gói lại, cất vào ống tre, Bác bảo:

- Để dành cho các chú đi công tác về ăn.

Quà Bác tuy nhỏ, nhưng cử chỉ của Bác là cả một tình thương, có sức động viên chúng tôi rất lớn. Mỗi lần đi công tác lâu ngày mới về, bao giờ Bác cũng dặn đồng chí cấp dưỡng cố gắng tìm mua thức ăn về “thết tiệc” cho anh em. Gọi là tiệc, nhưng chỉ thêm vài miếng thịt lợn luộc chấm muối.

Ở hang, nhưng hàng ngày Bác vẫn giữ đúng giờ giấc. Đến giờ, nếu ai ngủ chưa dậy thì Bác khẽ đánh thức. Song, đối với anh em chúng tôi mới đi công tác về, Bác bảo anh em khác phải im lặng, giữ ý từng bước chân, để chúng tôi được ngủ thêm một lúc.

Tôi còn nhớ một lần, đồng chí Đức Thanh đi công tác về bị ốm, nằm liệt giường. Bác buồn lắm. Bác bảo đồng chí Cáp vào rừng lấy lá thuốc về cho đồng chí Thanh uống và xông. Chốc chốc Bác lại đến sờ trán đồng chí Đức Thanh.

Ngồi làm việc ở một góc hang, tôi im lặng theo dõi từng cử chỉ của Bác. Nhìn nét mặt lo âu của Bác, tôi lại nhớ đến lúc còn bé, bị ốm chốc chốc mẹ lại sờ trán tôi, nét mặt vui buồn đều gắn vào độ nóng, lạnh trong người tôi truyền qua bàn tay răn reo của mẹ. Cử chỉ của Bác trong lúc này chẳng khác dáng dấp của mẹ tôi khi xưa.

Những tình cảm sâu sắc của Bác đối với chúng tôi hơn ruột thịt, đã động viên chúng tôi vượt qua mọi khó khăn gian khổ những năm tháng sống trong hang giữa rừng Pác Bó.

IMG_4920.JPG

Câu chuyện trên là một trong vô vàn câu chuyện về Người, nó không chỉ cho chúng ta thấy được tấm lòng nhân ái bao la, thương yêu con người, yêu thương cán bộ, chiến sĩ như trời biển của Bác Hồ kính yêu.

Câu chuyện nhỏ nhưng là bài học lớn, thể hiện sự quan tâm chu đáo và rất thiết thực của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, chiến sĩ. Chính từ sự quan tâm, ân cần của Người đã động viên và tiếp thêm sức mạnh để mỗi cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

IMG_4928.JPG
Đảng viên thuộc Đảng bộ trao đổi, thảo luận về nội dung học tập tại buổi sinh hoạt tháng 6/2024

Qua nội dung câu chuyện cũng như nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức của Người chúng ta thấy, ngoài việc quan tâm, chăm sóc cán bộ, Người cũng luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước kiểu mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết những cách làm việc với đội ngũ cán bộ như sau:

Chỉ đạo những phương hướng đường lối công tác cho cán bộ, để họ phát huy năng lực và tinh thần sáng tạo trong những công việc cụ thể.

Nâng cao trình độ cho cán bộ bằng cách tạo điều kiện để họ học thêm lý luận và chuyên môn.

- Thường xuyên kiểm tra rút kinh nghiệm, sửa chữa những khuyết điểm, phát huy ưu điểm trong quá trình công tác.

- Khi họ sai lầm thì dùng cách thuyết phục, cải tạo, giúp họ sửa chữa.

Giúp đỡ họ bảo đảm những điều kiện sinh hoạt, chăm sóc họ khi đau ốm. Tùy theo điều kiện có thể giúp đỡ họ giải quyết những vấn đề gia đình”.

Câu chuyện kể, mộc mạc mà gần gũi nhưng đó là bài học quý giá không bao giờ xưa, cũ cho mỗi một chúng ta về tình yêu thương, sự quan tâm, gắn bó và chia sẻ với đồng chí, đồng nghiệp trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đây là bài học thiết thực để mỗi chúng ta ngẫm lại và quan tâm nhiều hơn đến đồng chí, đồng nghiệp cơ quan, để cùng nhau xây dựng tập thể cơ quan đoàn kết và phát triển.

Công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ luôn là công việc nhạy cảm và phức tạp vì liên quan đến con người, cần phải tiến hành hết sức thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Do đó, khi được phân công tham mưu, theo dõi công tác này, bản thân nhận thấy cần phải nghiên cứu kỹ quy định pháp luật có liên quan. Trong thời gian qua, tôi may mắn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của lãnh đạo Sở, lãnh đạo Văn phòng Sở và sự giúp đỡ của các anh chị em đồng nghiệp cơ quan, đối với những vấn đề phức tạp hay những nội dung còn lăn tăn, vướng mắc, tôi sẽ chủ động xin ý kiến của lãnh đạo phòng và tham khảo kinh nghiệm của đồng nghiệp cơ quan và bộ phận tham mưu công tác cán bộ của Sở Nội vụ để từ đó vận dụng, tham mưu thực hiện công tác cán bộ tại cơ quan được chặt chẽ, đúng quy định pháp luật./.

 

Trần Đức

Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​