Nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính

 

​               Thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Sở quan tâm triển khai đặt được các kết quả tốt, đây là tín hiệu tích cực thể hiện sự nỗ lực của cả tập thể Sở Tư pháp, từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp do một số nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, người đứng đầu các phòng chuyên môn và tương đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở chưa thật sự quan tâm, ưu tiên, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Thứ hai, tư duy, cách làm, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và cắt giảm thủ tục hành chính chưa theo kịp với yêu cầu của thực tiễn cuộc sống.

Thứ ba, chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ tư, công tác phối hợp chưa hiệu quả dẫn tới kéo dài thời gian xử lý công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, nhiều nơi vẫn giữ thói quen làm việc thủ công, giấy tờ truyền thống, không chịu cải cách, thay đổi cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xử lý công việc.

Về một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong thời gian tới cần chú ý:

- Thay đổi tư duy, cách làm và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong triển khai cải cách thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện công tác này là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức của bộ, cơ quan, các cấp chính quyền địa phương.

- Tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh thủ tục gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp.

- Đề xuất cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

- Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính cho địa phương và trong nội bộ ngành.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

- Tập trung triển khai quyết liệt, có kết quả, sản phẩm cụ thể đối với các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024./.

Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​