Thời gian qua, công tác cải cách hành chính
đã được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Sở quan tâm triển khai đặt được các kết quả tốt, đây
là tín hiệu tích cực thể hiện sự nỗ lực của cả tập thể Sở Tư pháp, từng bước tạo
niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở vẫn chưa được như kỳ vọng của người dân,
cộng đồng doanh nghiệp do một số nguyên nhân cơ bản sau:
Thứ nhất, người đứng đầu các phòng chuyên môn và tương
đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở chưa thật sự quan tâm, ưu tiên, quyết liệt
chỉ đạo đối với công tác cải cách thủ tục hành chính.
Thứ hai, tư duy, cách làm, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc và cắt giảm thủ tục hành chính chưa theo kịp với yêu cầu
của thực tiễn cuộc sống.
Thứ ba, chưa
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong
thực hiện thủ tục hành chính.
Thứ tư, công
tác phối hợp chưa hiệu quả dẫn tới kéo dài thời gian xử lý công việc cho người
dân, doanh nghiệp.
Thứ năm, nhiều
nơi vẫn giữ thói quen làm việc thủ công, giấy tờ truyền thống, không chịu cải
cách, thay đổi cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xử lý
công việc.
Về một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai
trong thời gian tới cần chú ý:
- Thay đổi tư
duy, cách làm và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong
triển khai cải cách thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện công tác này là một trong
những tiêu chí đánh giá xếp loại hằng năm đối với người đứng đầu và cán bộ,
công chức của bộ, cơ quan, các cấp chính quyền địa phương.
- Tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc
phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính,
tránh phát sinh thủ tục gây phiên hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Đề xuất cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, quy định liên
quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo
sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
- Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính cho địa
phương và trong nội bộ ngành.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải
cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải
quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp,
trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư,
định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -
2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
- Tập trung triển khai quyết liệt, có kết quả, sản phẩm cụ thể đối
với các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm 6
tháng cuối năm 2024./.