Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh

         ​Thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, qua công tác xử lý phản ánh, kiến nghị của một số tổ chức, cá nhân và hoạt động thanh, kiểm tra của Sở Tư pháp, vì hiện nay một số tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại hạn chế, sai sót như: Có hành vi mang tính gián tiếp gây cản trở, khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ mua hồ sơ để đăng ký tham gia đấu giá tài sản (bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá ngoài giờ hành chính, không liên tục, không đảm bảo đủ thời gian theo quy định; đóng cửa không nhận hồ sơ tham gia đấu giá theo thông báo…); người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người tham gia đấu giá ngoài quy định của pháp luật; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thời gian quy định về niêm yết đấu giá tài sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 57 Luật Đấu giá tài sản; việc ban hành Quy chế đấu giá tài sản chưa đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định...

Để chấm dứt tình trạng trên, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản; người có nhu cầu đăng ký tham gia đấu giá, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành Văn bản số 3049/STP-TTr để chấn chỉnh các tổ chức đấu giá tài sản nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 22/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Bố trí nhân viên và các điều kiện cần thiết để thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ đăng ký tham gia đấu giá; tăng thời gian nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá nhằm thu hút nhiều cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá để đảm bảo quyền lợi cho người có tài sản.

3. Không đặt thêm các điều kiện tham gia đấu giá ngoài các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho việc đăng ký tham gia đấu giá; ban hành Quy chế cuộc đấu giá phải đảm bảo đầy đủ nội dung, cụ thể và rõ ràng, công bố công khai Quy chế theo quy định.

4. Việc nộp tiền đặt trước của người tham gia đấu giá phải thực hiện theo quy định tại Điều 39 Luật Đấu giá tài sản. Trường hợp tổ chức hành nghề đấu giá tài sản yêu cầu người tham gia đấu giá thay thế việc nộp tiền đặt trước vào tài khoản thanh toán của tổ chức đấu giá tài sản bằng bảo lãnh ngân hàng thì phải thỏa thuận với người tham gia đấu giá theo quy định.

5. Theo dõi, quán triệt, giám sát đấu giá viên của tổ chức mình trong việc tuân thủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản; thực hiện đầy đủ và đúng Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên, chịu trách nhiệm trước pháp luật về cuộc đấu giá do mình thực hiện.

6. Chủ động giải quyết, xử lý kịp thời các thắc mắc, phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của chi nhánh, đấu giá viên, nhân viên của tổ chức mình./.

Bình Phạm

 

 

Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​