Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấn chỉnh và xử phạt nghiêm các tổ chức hành nghề luật sư hoạt động không đúng trụ sở đã đăng ký

         Những năm qua, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản để chấn chỉnh hoạt động của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh trong đó có việc thực hiện hoạt động đúng trụ sở đã đăng ký. Tuy nhiên, vừa qua Sở Tư pháp đã kiểm tra đột xuất một số tổ chức hành nghề luật sư, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh và thực hiện xử phạt các tổ chức hoạt động không đúng theo địa chỉ đã đăng ký (VPLS.T.T; CN.VPLS.K.T; CN.C.T.L.H.T).

LS.jpg 

Một buổi làm việc giữa Sở Tư pháp với Đoàn luật sư tỉnh

Qua đó, Sở Tư pháp đã ban hành Văn bản số 2385/STP-HC&BTTP yêu cầu Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư tiếp tục thực hiện nghiêm quy định pháp luật về luật sư cụ thể:

1. Đối với Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư

Tiếp tục quán triệt, triển khai đến các tổ chức hành nghề luật sư và các Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng địa chỉ, tên gọi đã đăng ký tại Giấy đăng ký hoạt động do Sở Tư pháp cấp. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức hành nghề luật sư thực hiện đúng các quy định pháp luật về phạm vi hoạt động hành nghề của luật sư.m Trường hợp phát hiện tổ chức hành nghề luật sư và Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư vi phạm, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, thông báo để Sở Tư pháp biết thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

2. Đối với Tổ chức hành nghề luật sư, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư

- Sau khi đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động thực hiện việc công bố nội dung đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động đảm bảo đúng quy định tại Điều 38 Luật Luật sư; hoạt động đúng trụ sở và lĩnh vực hành nghề tại Giấy đăng ký hoạt động được Sở Tư pháp cấp.

- Đối với Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư: Khi có thay đổi, Trưởng chi nhánh phải đề nghị Giám đốc công ty luật/Trưởng văn phòng luật sư thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Chi nhánh tại Sở Tư pháp và gửi thông báo việc thay đổi đó cho Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai để biết,
theo dõi trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Chi nhánh.

- Đối với việc thay đổi địa chỉ trụ sở của tổ chức, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực luật sư, cũng như điều kiện về trụ sở theo quy định pháp luật đất đai, đề nghị các tổ chức, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư thực hiện thay đổi trụ sở hoạt động sau khi đã được Sở Tư pháp cấp thay đổi Giấy đăng ký hoạt động theo quy định.
          Bên cạnh đó, Sở Tư pháp nhấn mạnh trong năm 2024, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-STP ngày 22/01/2024 về kiểm tra đột xuất tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh; trình UBND tỉnh dự thảo Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, việc quản lý các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp, trong đó có luật sư sẽ có sự phối hợp của tất cả các ngành, lĩnh vực có liên quan và địa phương nơi tổ chức hành nghề luật sư, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có trụ sở.

Vì vậy, trong thời gian tới Sở Tư pháp sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất các tổ chức hành nghề luật sư, Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện các tổ chức hành nghề và Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư vi phạm, Sở Tư pháp sẽ xử lý vi phạm theo quy định của Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ngoài ra, Sở Tư pháp sẽ tỉnh Đồng Nai sẽ thông báo về Sở Tư pháp và Đoàn luật sư nơi có tổ chức hành nghề luật sư có trụ sở về vi phạm của Chi nhánh tại tỉnh ĐồngNai và đề nghị cơ quan, đơn vị xử lý luật sư là thành viên theo quy định./.

Bình Phạm

 

Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​