Chấn chỉnh thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về chứng thực trên địa bàn tỉnh

​           Trong thời gian qua, hoạt động chứng thực trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào nề nếp, phù hợp quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, đáp ứng nhu cầu chứng thực của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

z5703192941338_b5171ee8e5da981573ed7f5d8305c7a7.jpg
Sở Tư pháp thực hiện kiểm tra chuyên ngành công tác chứng thực tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch  

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác kiểm tra cho thấy hoạt động chứng thực vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Chưa ghi chép hoặc ghi chép không đầy đủ, rõ ràng, quản lý Sổ chứng thực chưa đúng quy định; ghi lời chứng không đầy đủ, không đúng mẫu lời chứng; các bên tham gia giao dịch, người thực hiện chứng thực không ký đầy đủ vào từng trang của hợp đồng, giao dịch theo quy định; chứng thực hợp đồng, giao dịch nhưng không lưu đầy đủ hồ sơ, tài liệu làm căn cứ xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng, giấy tờ tùy thân của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; quyền sử dụng riêng, quyền sở hữu riêng đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch; yêu cầu các bên tham gia hợp đồng, giao dịch cung cấp thêm giấy tờ không cần thiết hoặc không có trong thành phần hồ sơ theo thủ tục hành chính để chứng minh quan hệ nhân thân của một trong các bên giao dịch; chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; văn bản chứng thực nhiều hơn 05 trang, khi đóng dấu giáp lai vẫn đóng dấu nhiều hơn 05 trang; chứng thực hợp đồng, giao dịch khi các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã ký trước vào hợp đồng, giao dịch nhưng không có hồ sơ đăng ký chữ ký mẫu và mẫu 2 dấu cho cơ quan thực hiện chứng thực; chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu về hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch; chứng thực bản sao từ bản chính nhưng bản sao được chứng thực không đúng với bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành; chứng thực không đúng thẩm quyền, nội dung chứng thực ….

z5703177774591_65ad9356b96e4a6f272515d14256ad1a.jpg
Người dân đến thực hiện chứng thực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Vĩnh Thanh

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về chứng thực, Sở Tư pháp đã có Công văn số 2889/STP-TTR ngày 02/8/2024 đề nghị chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về chứng thực​. Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật liên quan.

2. Chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã.

3. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chứng thực; chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức kiểm điểm, khắc phục những sai sót, hạn chế đã được cơ quan có thẩm quyền chỉ ra qua hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra.

4. Thường xuyên rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về chứng thực, báo cáo, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật./.

 

Thanh Hiếu


Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​