Chuyển đổi số Ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai

Chuyển đổi số là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trong những năm qua yêu cầu và sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Thời gian qua, Sở Tư pháp đã ban hành các kế hoạch chuyển đổi số của ngành và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện chuyển đổi số ngành Tư pháp. Cho đến nay, 89/143 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Tư pháp đã được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh, các dịch vụ công thiết yếu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành tư pháp như đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp đều đã cung cấp qua cổng dịch vụ công. Công tác số hoá dữ liệu hộ tịch lịch sử đã được Sở Tư pháp triển khai thực hiện với phương châm “đúng, đủ, sạch, sống” để đưa vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc sử dụng và góp phần hoàn thiện Cơ sở dữ liệu hộ tịch điển tử toàn quốc. Đến nay, ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã thực hiện số hoá và chuyển dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc để đưa vào sử dụng 1.562.195 dữ liệu.

Cụ thể, đến nay, Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp đã được triển khai sử dụng 11/11 huyện, thành phố với hơn 900 cán bộ, công chức đang tham gia sử dụng tại 170 UBND cấp xã, 11 phòng Tư pháp cấp huyện. Tính đến 15/8/2023, hệ thống đã ghi nhận được 796.808 dữ liệu khai sinh, 297.384 dữ liệu kết hôn, 146.603 dữ liệu khai tử và 407.241 dữ liệu hộ tịch khác.

* Trong quá trình triển khai chuyển đổi số hiện nay của ngành Tư pháp còn có một số khó khăn, vướng mắc sau:

- Chuyển đổi số là vấn đề còn mới đối với nhiều công chức, viên chức và người dân. Do đó, quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam nói chung và ngành Tư pháp nói riêng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

- Hạ tầng công nghệ thông tin của Sở Tư pháp chưa đáp ứng tốt được yêu cầu phát triển chính phủ điện tử, yêu cầu chuyển đổi số của ngành Tư pháp.

- Nguồn nhân lực duy trì, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin và khắc phục sự cố còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu.

- Các nhiệm vụ về công nghệ thông tin thường phát sinh thường xuyên và liên tục, trong khi biên chế và nguồn lực có hạn.

- Chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước để khuyến khích, tạo động lực đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của các Tổ Công nghệ số cộng đồng.

* Để thực hiện tốt công tác Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp tập trung một số giải pháp như sau:

- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, điều hành công việc, thực hiện nghiêm việc trao đổi văn bản trên môi trường điện tử thông qua phần mềm quản lý văn bản điện tử.

- Tăng cường công tác tuyên truyền chuyển đổi nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp để thấy rõ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số. Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác chuyển đổi số; đồng thời, nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thông tin cho người dân khi tham gia chuyển đổi số.

- Có chính sách ưu đãi về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính…, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia phát triển hạ tầng số, các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số và tham gia hoạt động trong lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành Tư pháp để phục vụ chính quyền điện tử trên hạ tầng nền tảng điện toán đám mây.

- Đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ vận hành các hoạt động chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức. Hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân; đưa nội dung đào tạo về kiến thức, kỹ năng số vào chương trình các cấp học bậc trung học và cao đẳng, đại học của tất cả các ngành, nghề để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về triển khai thực hiện chuyển đổi số trong ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi số ngành Tư pháp./.

Thanh Quang

 

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​