Sở Tư pháp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính

       Nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, lãnh đạo tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính, tạo chuyển biến tích cực mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân tránh tiêu cực, phiền hà sách nhiễu trong giải quyết các thủ tục hành chính. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm cho công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ. Khuyến khích người dân, tổ chức doanh nghiệp tích cực tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch trên môi trường mạng internet; giám sát các hoạt động thực thi công vụ và kết quả thực hiện cải cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như hạn chế trong công tác cải cách hành chính, Sở Tư pháp triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm: 

1. Cải cách thể chế

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ; trong đó:

- Hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính của tỉnh theo quy định của Trung ương và thực tiễn của tỉnh, trọng tâm tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo;

- Hoàn thiện thể chế và các khung pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số.

- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; các văn bản quy phạm pháp luật ban hành được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tối ưu hoá quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; trong đó:

- Nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo Đề án ban hành tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Triển khai, hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến.

- Rà soát, trình công bố, công khai bộ thủ tục hành chính và cập nhật kịp thời đúng thời gian quy định.

- Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngành Tư pháp đã được giải quyết.

- Xử lý dứt điểm trong thời gian quy định đối với các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn và tương đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức theo quy định, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, trong đó: Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng chuyên môn và tương đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng chuyên môn và tương đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.

4. Cải cách chế độ công vụ

Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc. Xây dựng được đội ngũ công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện quy định mới về cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước.

- Tổ chức thực hiện Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước, quy định về cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên cơ sở cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả điều hành, hoạt động của Sở, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính

- Cụ thể hoá trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính của công chức, viên chức.

- Xây dựng kế hoạch kịp thời, đánh giá khách quan kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của ngành Tư pháp.

- Tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính.

- Bố trí đủ nguồn lực tài chính và nhân lực hực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.​

Thủ trưởng các phòng chuyên môn và tương đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở triển khai đến toàn thể các công chức, viên chức đơn vị biết và phối hợp thực hiện nội dung kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Giám đốc Sở Tư pháp (thông qua Văn phòng Sở hoặc tại các cuộc họp giao ban hàng tuần) để chỉ đạo thực hiện​./.

Thanh Quang

Liên kết website

Xem thêm
Không có video clip.

Lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: Bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 02, đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​