Trên
cơ sở Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 10/01/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công
bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2024;
Báo cáo số 512/BC-UBND ngày 31/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả khảo
sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.
Nhằm
đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại,
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện
công vụ của công chức, viên chức, nhất là công chức giải quyết thủ tục hành
chính cho người dân, doanh nghiệp đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết
hoặc liên thông giải quyết. Khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra trong
công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ năm 2024.
Nâng cao trách nhiệm, tính gương mẫu của lãnh đạo phòng trong công tác giải quyết
thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xử lý nghiêm các hành vi để xảy
ra chậm trễ; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo phòng trong công tác quản
lý và công chức phụ trách trong từng khâu, từng quy trình trong công tác giải
quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngày 14/01/2025,
Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-STP chỉ đạo các phòng chuyên môn và tương
đương, các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở tập trung khắc phục các hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Sở Tư pháp, cải
thiện chất lượng phục vụ của Sở Tư pháp đối với người dân, doanh nghiệp để nâng
cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của Sở, đặc biệt chú trọng các nội
dung còn hạn chế đã được đưa ra và tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể
như sau:
1. Nâng cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách
hành chính
- Tăng cường trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong tham gia đăng ký
sáng kiến cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính ngành Tư pháp năm
2025, bám sát các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch.
- Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực
tuyến, các kênh hỗ trợ người dân và các chủ trương, định hướng cải cách thủ tục
hành chính của Sở để người dân biết, tham gia.
2. Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, công khai minh
bạch thông tin
- Thực hiện nghiêm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người
dân, doanh nghiệp nhất là các thủ tục liên quan đến hộ tịch, quốc tịch và trợ
giúp pháp lý... kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình giải
quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp để chỉ đạo xử lý kịp thời; khắc phục tình
trạng hồ sơ trễ hạn, yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần và người dân phải liên hệ
nhiều lần để giải quyết. Đối với các trường hợp hồ sơ chậm trễ, thực hiện nghiêm
việc thông báo, xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ
tục hành chính, rút ngắn hợp lý thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh
cung cấp và giải quyết thủ tục trực tuyến nhằm gảim thời gian chờ đợi, đi lại
cho người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm và năng lực hướng dẫn, giải quyết thủ tục
hành chính của đội ngũ công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ
thủ tục hành chính, đặc biệt là năng lực hướng dẫn và sử dụng dịch cụ công trực
tuyến. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ công
chức tiếp nhận hồ sơ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt quy tắc ứng xử
và các quy định nghề nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp công chức, viên chức có
biểu hiện vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân.
- Thực hiện nghiêm công tác thẩm định, tham mưu xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính thống nhất, hợp hiến, hợp pháp, tính khả
thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của Sở Tư pháp; nghiên cứu, triển khai các
giải pháp tăng cường sự tham gia của người dân vào công tác xây dựng chính sách,
quy định pháp luật của tỉnh; nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật,
đảm bảo người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin./.
Thanh Quang