(TG) - Ngày 02/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên
ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước toàn dân và toàn thế giới về sự ra đời
của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.Tuyên ngôn độc lập là áng văn lập quốc
vĩ đại, là văn kiện có giá trị cao về tư tưởng, lý luận của Chủ tịch Hồ Chí
Minh.

Tuyên ngôn độc lập
mở ra kỷ nguyên độc lập của dân tộc Việt Nam, đồng thời, thể hiện rõ thiện chí
hoà bình và quyết tâm sắt đá của nhân dân quyết bảo vệ nền độc lập vừa mới
giành được sau hơn 80 năm dưới ách cai trị của thực dân. Tuyên ngôn độc lập
không chỉ là bản tổng kết những giá trị tiến bộ chung của nhân loại trong cuộc
đấu tranh vì độc lập và quyền bình đẳng thiêng liêng của các dân tộc, mà còn là
nơi kết tinh và toả sáng những nét đẹp văn hoá rất tiêu biểu của dân tộc như:
tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, nhân ái, khoan dung và yêu chuộng hoà
bình.
TINH THẦN YÊU NƯỚC
NỒNG NÀN
Trong suốt chiều
dài lịch sử, dân tộc Việt Nam luôn phải chống chọi với thiên nhiên và giặc ngoại
xâm. Cuộc đấu tranh trường kỳ, gian khổ đó đã hình thành nên ý thức cộng đồng,
ý thức tập thể và cao hơn là ý thức dân tộc, truyền thống yêu nước. Ý thức đó
được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thẩm thấu vào máu thịt của mỗi người
dân nước Việt. Lịch sử đã minh chứng, trong hơn một ngàn năm Bắc thuộc, dân tộc
Việt Nam đã phải liên tục chống lại các thế lực ngoại xâm từ phương Bắc tràn xuống:
Hán, Tùy, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh để giành độc lập cho dân tộc với những
tên tuổi làm rạng danh đất nước như: Hai Bà Trưng, Mai Hắc Đế, Ngô Quyền, Lý
Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa
Thám,... Sau này, Hồ Chí Minh đã tổng kết truyền thống yêu nước của dân tộc
trong một câu nói rất nổi tiếng: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một
truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì
tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó
lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp
nước”(1).
Sức mạnh của
lòng yêu nước đã hun đúc quyết tâm cứu nước, cứu dân và thôi thúc Hồ Chí Minh
bôn ba tìm đường cứu nước. Cũng chính chủ nghĩa yêu nước là cơ sở dẫn Người đến
với chủ nghĩa Mác - Lênin và đến khi đất nước giành được độc lập, chính tinh thần
ấy lại được kết tinh và toả sáng trong Tuyên ngôn độc lập - văn kiện đánh dấu sự
ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.
Trong Tuyên ngôn
độc lập, tinh thần yêu nước gắn liền với ý thức sâu sắc về độc lập dân tộc và
chủ quyền quốc gia dân tộc. Đó là sự tiếp nối dòng chảy của ý thức mãnh liệt về
Tổ quốc, về núi sông bờ cõi, về chủ quyền quốc gia dân tộc được viết lên từ bài
thơ thần Nam quốc sơn hà tương truyền của Lý Thường Kiệt đến áng “thiên cổ hùng
văn” Bình Ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi.
Nội dung chính của
Tuyên ngôn độc lập là tuyên bố trước toàn thế giới “Nước Việt Nam có quyền hưởng
tự do và độc lập, và thực sự đã thành một nước tự do và độc lập”(2). Đó là sự tất
yếu, là “lẽ phải không ai chối cãi được” bởi “tất cả các dân tộc trên thế giới
đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền
tự do”(3). Thực dân Pháp xâm lược nước Việt Nam là đi ngược lại những giá trị
chung, giá trị tốt đẹp của nhân loại đã được thừa nhận trong chính Tuyên ngôn độc
lập của nước Mỹ (1776): “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo
hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có
quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”(4) và Tuyên ngôn nhân
quyền và dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1979: “Người ta sinh ra tự do và bình
đẳng về quyền lợi và phải luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”(5).
Cách mạng Tháng
Tám thành công, dẫn tới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi
vĩ đại đầu tiên của quân và dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo.Lời kết của Tuyên
ngôn độc lập nêu rõ ý chí của dân tộc Việt Nam và thể hiện chân lý: “Không có
gì quý hơn độc lập tự do” - đó chính là biểu hiện cao nhất của chủ nghĩa yêu nước,
nét đẹp văn hoá tiêu biểu nhất của dân tộc Việt Nam được kế thừa và phát triển
suốt chiều dài lịch sử.

Đông đảo nhân
dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn
Độc Lập ngày 2/9/1945. (Ảnh: TTXVN)
TINH THẦN ĐOÀN KẾT,
KHOAN DUNG
Truyền thống của
người dân tộc Việt Nam là “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương
thân”, rộng hơn, đó là trong cộng đồng dân tộc “người trong một nước phải
thương nhau cùng”. Từ nét đẹp văn hóa cao nhất đó là tinh thần yêu nước, đoàn kết,
nhân nghĩa trở thành một nét đẹp văn hoá tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, đó
cũng là tình cảm tự nhiên, là phép ứng xử và triết lý sống của mỗi người dân đất
Việt.
Với nhãn quan
chính trị sắc bén, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức sâu sắc, đoàn kết không chỉ
tạo nên sức mạnh mà còn là vấn đề có ý nghĩa quyết định tới việc "sống -
còn", "thành - bại", "được - mất" trong cuộc đấu tranh
chống thực dân, đế quốc. Do đó, Người không ngừng xây dựng, hoàn thiện một hệ
thống quan điểm về đại đoàn kết dân tộc đồng thời tích cực truyền bá tư tưởng
đoàn kết trong toàn Đảng và trong các tầng lớp nhân dân. Tư tưởng và tấm gương
đoàn kết Hồ Chí Minh là cơ sở, nền tảng cho sự thống nhất trong khác biệt để Đảng
và Chủ tịch Hồ Chí Minh tập hợp lực lượng, tạo thành sức mạnh tổng hợp cho một
dân tộc vốn đất không rộng, người không đông, tiềm lực kinh tế, quân sự không lớn,
song đã đồng lòng đứng dậy dưới sự lãnh đạo của Đảng đấu tranh thoát khỏi ách
nô lệ thực dân, giành độc lập, tự do.
Tuyên ngôn độc lập
một mặt tố cáo việc thực dân Pháp dùng chính sách chia để trị, phá vỡ khối đoàn
kết của dân tộc bằng cách “lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản
việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân ta đoàn kết”(6); mặt khác khẳng
định kết quả của tinh thần đoàn kết mà nhân dân Việt Nam giành được là “Dân ta
đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây nên nước Việt Nam độc
lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ Dân
chủ Cộng hòa”(7). Để bảo vệ thành quả của cách mạng, Tuyên ngôn độc lập thể hiện
ý chí sắt đá “Toàn dân Việt Nam, trên dưới một lòng quyết liệt chống lại âm mưu
của bọn thực dân Pháp”(8).
Cùng với đoàn kết,
khoan dung cũng là sức mạnh. Ở Tuyên ngôn độc lập, sáng rõ hình ảnh đẹp của một
dân tộc đầy lòng nhân ái, thương yêu con người. Đặc biệt hơn nữa, lòng nhân ái,
tinh thần khoan dung trong Tuyên ngôn độc lập không phải là cách ứng xử đối với
những người lầm đường, lạc lối thông thường mà đó là cách ứng xử đối với kẻ thù
vốn “không đội trời chung”; không còn là cách ứng xử của một cá nhân mà là cách
ứng xử của cả một dân tộc, hơn nữa là một dân tộc thắng trận.
Mặc dù, thực dân
Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng
bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Mặc dù, chúng
tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào, chúng thi hành những
luật pháp dã man, chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học, chúng thẳng tay
chém giết những người yêu nước thương nòi của ta, chúng “tắm” các cuộc khởi
nghĩa của ta trong những bể máu, chúng thi hành chính sách ngu dân, dùng thuốc
phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược, chúng bóc lột dân ta đến tận
xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều …
Và mặc dù mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam và thực dân Pháp đã đẩy lên đỉnh điểm
khi “thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật” và từ chối việc
Việt Minh kêu gọi người Pháp liên minh để chống Nhật…Tuyên ngôn độc lập vẫn nêu
cao tinh thần nhân ái, khoan dung của dân tộc Việt Nam, giương cao ngọn cờ
chính nghĩa và chính sách đúng đắn của Mặt trận Việt Minh: “Đối với nước Pháp,
đồng bào ta vẫn giữ một thái độ khoan hồng và nhân đạo. Sau cuộc biến động ngày
mồng 9 tháng 3, Việt Minh đã giúp cho nhiều người Pháp chạy qua biên thùy, lại
cứu cho nhiều người Pháp ra khỏi nhà giam Nhật, và bảo vệ tính mạng và tài sản
cho họ”(9).
Theo Hồ Chí
Minh, cách ứng xử khoan dung đó “cho thế giới biết rằng chúng ta là một dân tộc
văn minh”. Người đã nâng truyền thống nhân nghĩa, khoan dung của dân tộc lên tầm
cao mới bằng cách kết hợp với chủ nghĩa nhân văn cộng sản. Cách ứng xử đó thể
hiện tầm nhìn chiến lược, tầm cao văn hóa, tinh thần đối thoại, hòa giải … mà
nhân loại tiến bộ ngày nay đang phấn đấu vươn tới.
Ngày 2/9/1945, tại
Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai
sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
YÊU CHUỘNG HÒA
BÌNH
Hòa bình là khát
vọng mà cả nhân loại tiến bộ phấn đấu và hướng tới. Những dân tộc càng trải qua
nhiều chiến tranh, chịu đựng nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra lại
càng nhận thức được giá trị của hòa bình.
Tuyên ngôn độc lập
đã nêu bật bản chất tàn bạo của chủ nghĩa thực dân với chính sách cai trị tàn độc
của Pháp ở Việt Nam cả về kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, nhất là hành động
năm 1940, khi phát xít Nhật đến Đông Dương, thực dân Pháp chẳng những không “bảo
hộ” được Việt Nam mà còn quỳ gối đầu hàng bán Việt Nam hai lần cho Nhật, khiến
cho nhân dân ta càng thêm cực khổ, khiến cho “hơn hai triệu đồng bào ta bị chết
đói”… Đó là những tội ác vi phạm quyền con người, quyền dân tộc, đi ngược lại
khát vọng hoà bình của toàn nhân loại.
Trong điều kiện
khắc nghiệt đó, dân tộc Việt Nam buộc phải kiên quyết đứng lên đấu tranh để tự giải phóng và để
giành lại nền độc lập đã mất. Sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đoàn kết
và khát vọng hòa bình của Việt Nam là những nhân tố làm nên thắng lợi của cuộc
Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Việc Tuyên ngôn độc lập trịnh trọng tuyên bố nước
Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời; thủ tiêu hoàn toàn chính quyền thực dân,
phong kiến, khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam trước toàn thể
nhân dân Việt Nam và toàn thế giới không những là tuyên ngôn về độc lập, tự do
của dân tộc mà cònlà tuyên ngôn về tinh thần yêu chuộng hoà bình của Việt Nam:
“Một dân tộc đã
gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về
phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc
đó phải được độc lập!”
Nước Việt Nam có
quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập.
Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của
cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”(10).
Hơn thế nữa,
trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân trên thế giới trở thành
vấn đề lớn của thời đại, Việt Nam đã bền bỉ đấu tranh chống sự thống trị và nô
dịch của chủ nghĩa thực dân và đã giành được độc lập - đó cũng chính là đóng
góp lớn lao của dân tộc và nhân dân Việt Nam đối với nền hoà bình thế giới. Do
vậy, Tuyên ngôn độc lập khẳng định: “Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã
công nhận những nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các hội nghị Têhêrăng và Cựu Kim
Sơn, quyết không thể không nhận quyền độc lập của dân Việt Nam”(11), thể hiện
tinh thần yêu hoà bình tha thiết không chỉ của Hồ Chí Minh mà còn của cả dân tộc
Việt Nam.Và thực tế là Tuyên ngôn độc lập đã mở đầu kỷ nguyên độc lập, tự do của
các dân tộc thuộc địa, bị áp bức trên toàn thế giới.
Tuyên ngôn độc lập
không chỉ là một mốc son chói lọi, góp phần làm rạng rỡ lịch sử dựng nước và giữ
nước của dân tộc Việt Nam mà còn góp phần làm cho nền văn hiến Việt Nam trở nên
toả sáng và có giá trị lâu bền. Tuyên ngôn độc lập gắn với Ngày Quốc khánh - Tết
Độc lập khơi dậy niềm tự hào về thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và hơn cả là về một dân tộc vĩ đại, giàu
lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, nhân ái, khoan dung và yêu chuộng hoà bình
trong mỗi chúng ta.
TS. Trần Thị Hợi
ThS. Đinh Hồng
Cường
Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh
Theo tuyengiao.vn