Ngày
11/3/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư
01/2021/TT-TTCP quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức, trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác
tiếp công dân, có hiệu lực 01/5/2021.
Thông
tư này quy định quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng
trong ngành Thanh tra và trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Được
áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra nhà
nước và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân,
địa điểm tiếp công dân.
Trong Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ
tiếp công dân:
Cán
bộ, công chức làm công tác tiếp công dân phải làm những việc sau đây:
-
Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ
tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo
theo quy định của pháp luật;
-
Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn, tạo điều kiện
thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo quy định của pháp luật;
-
Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày;
-
Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp
hành chủ trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có
hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
-
Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi
phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu
cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo
đó Cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân không được
làm những việc sau đây:
+ Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến
nghị, phản ánh;
+ Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất
hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp;
+ Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
Anh Đào - XDPBPL