Về nguồn – hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên Sở Tư pháp

​           Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021), được sự nhất trí của Đảng ủy Sở Tư pháp, Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực; đặc biệt là hoạt động về nguồn, là dịp để các đoàn viên, thanh niên Chi đoàn ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Ngày 20/3/2021,Chi đoàn đã tổ chức chuyến hành trình về nguồn với dự tham gia của các đoàn viên, thanh niên Chi đoàn.

Khởi đầu hành trình, Đoàn ghé Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các Anh hùng liệt sĩ miền Đông Nam bộ tại huyện Vĩnh Cửu.

Ve nguon.jpg
Đoàn dâng hương, hoa tại 
Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ miền Đông Nam bộ

Tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ miền Đông Nam bộ, Đoàn đã dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam; tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập tự do của dân tộc, cho quê hương “miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Ve nguon1.jpg
Đoàn chụp hình lưu niệm tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tiếp đó, Đoàn di chuyển về Chiến khu D - là một trong những căn cứ địa cách mạng lớn của miền Nam, Chiến khu Đ giữ vị trí chiến lược quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đây là một trong những “mật khu” căn cứ, là bàn đạp tấn công các mục tiêu của địch ở Sài Gòn và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Ve nguon2.jpgVe nguon3.jpg
Đoàn chụp hình lưu niệm tại Di tích Căn cứ Khu ủy miền Đông Nam bộ

Tại đây, Đoàn dâng hương tại Nhà tưởng niệm Khu Di tích; thăm bảo tàng trưng bày các hình ảnh, tư liệu về hoạt động lãnh đạo của cán bộ, chiến sĩ tại Di tích Căn cứ Khu ủy Miền Đông Nam bộ. Sau đó, Đoàn được hướng dẫn viên dẫn men theo những con đường đất đỏ, núp dưới những tán cây rừng cao vút giữa đại ngàn trong khu rừng rộng chừng 10ha là những ngôi nhà cột gỗ, mái được lợp bằng lá trung quân (loại lá cây rất đặc biệt khó bắt lửa và không cháy lan) nhằm chống lửa của bom Napan, pháo kích. Nối giữa các ngôi nhà bằng hệ thống giao thông hào sâu dưới lòng đất; được hướng dẫn viên giới thiệu 19 căn nhà và tái hiện 24 hình tượng người cán bộ, chiến sĩ, phân bổ thành 4 ban (văn phòng làm việc của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy miền Đông, Ban Cơ yếu, Ban Quản trị - Hành chính và Ban Vệ binh Khu ủy, Bếp Hoàng Cầm).

Ve nguon4.jpg
Nhà tái hiện tại Chiến khu Đ

Tất cả, những hình ảnh ấy để lại trong Đoàn một thứ cảm xúc rất mãnh liệt, đặc biệt các bạn đoàn viên hết sức xúc động khi được nghe cô hướng dẫn viên tại khu nhà y tế giới thiệu công tác chăm sóc sức khỏe của bộ đội trong thời chiến, rồi đọc những câu thơ của tướng Huỳnh Văn Nghệ viết về một anh bộ đội bị thương phải cưa chân bằng cưa thợ mộc: “…Bác sĩ cưa chân một thương binh bằng cưa thợ mộc/ Bác sĩ vừa cưa vừa khóc/ Chị cứu thương nước mắt tràn trề/ Người chiến sĩ vẫn mê mải hát/ Cưa cứ cưa, xương cứ đứt/ Máu cứ rơi những giọt đỏ hồng…”. Tất cả Đoàn viên như lặng người và không cầm được nước mắt.

Chuyến hành trình về nguồn được khép lại, đọng lại trong mỗi Đoàn viên nhiều cung bậc cảm xúc. Tuy thời gian không nhiều nhưng chuyến về nguồn giúp cho các đồng chí đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về cuộc sống đầy khó khăn gian khổ, trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược của các bậc tiền nhân đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chuyến đi đã để lại trong lòng các bạn đoàn viên, thanh niên nhiều ấn tượng đẹp, thể hiện niềm tự hào và cảm phục tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Qua hoạt động về nguồn, giáo dục thế hệ trẻ Sở Tư pháp hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng anh hùng, truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh của nhân dân. Từ đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc./.

Nguyễn Hải

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​