Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư 01/2021/TT-TTCP ngày 11 tháng 3
năm 2021 quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, trong ngành
Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
Theo đó, quy định cán
bộ, công chức làm công tác tiếp công dân không được làm những việc sau đây:
- Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản
trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc
làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh cung cấp.
- Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
Cán bộ, công chức làm công tác tiếp
công dân phải làm những việc sau đây:
- Việc tiếp công dân phải bảo đảm
công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí
mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật;
- Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những
thắc mắc liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
theo quy định của pháp luật;
- Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày;
- Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Thông tư số 01/2021/TT-TTCP
có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2021.
Đồng Hoa