Tư pháp Đồng Nai: Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2020

​              Ngày 10/01/2020, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Cục trưởng Cục công tác phía Nam - Bộ Tư pháp, đồng chí Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư pháp và các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp, đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các thành viên Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, đại biểu các sở, ban, ngành và lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, lãnh đạo các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp, các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW.

TK1.jpg 
 Quang cảnh Hội nghị (ảnh – Duy Trường)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã xem Phim tổng hợp các hoạt động của Sở Tư pháp trong năm 2019. Hội nghị đánh giá trong năm 2019 mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đoàn kết, quyết tâm và trách nhiệm, ngành tư pháp Đồng Nai đã đạt nhiều kết quả khả quan, tạo chuyển biến tích cực, đóng góp trực tiếp vào việc hoàn thiện thể chế, đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các mặt công tác của ngành từ xây dựng, thẩm định văn bản, phổ biến, giáo dục pháp luật, hành chính và bổ trợ tư pháp, quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp... đều đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Sở Tư pháp cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ là Trưởng Khu vực thi đua Khối cơ quan tư pháp các tỉnh miền Đông Nam bộ, tổ chức thành công hội thao và Hội nghị tổng kết công tác thi đua – khen thưởng của Khu vực. Với những thành tích đạt được, công tác tư pháp năm 2019 của tỉnh đã được Bộ Tư pháp đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019 của Bộ.

Bên cạnh đó, công tác tư pháp ở cơ sở cũng còn gặp nhiều khó khăn do nhiệm vụ được giao ngày càng nhiều trong khi các nhiệm vụ mới đòi hỏi phải kịp thời nâng cao năng lực, trình độ công chức để tham mưu, tổ chức thực hiện nên đã gây áp lực rất lớn đến đội ngũ công chức tư pháp các cấp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, góp ý về những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư pháp trong thời gian tới và công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Tư pháp đánh giá cao những thành tích đạt được của ngành tư pháp tỉnh Đồng Nai trong năm 2019 đồng thời chỉ đạo toàn ngành cần phát huy những thành tích đạt được, triển khai thực hiện hiệu quả 04 phương hướng và 09 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đã đề ra trong năm 2020 và quán triệt triển khai tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2020 để đạt được những kết quả cao hơn – tương xứng với vị trí vai trò của tỉnh Đồng Nai.

TK4.JPG 
  Đồng chí Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh- Tiến Lâm)

Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương những thành tích của ngành tư pháp. Đồng thời yêu cầu Sở Tư pháp tiếp thu ý kiến chỉ đạo và thảo luận tại hội nghị để hoàn thành nhiệm vụ công tác trong năm 2020; chủ động tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương nhằm kịp thời tạo môi trường pháp lý ổn định để quản lý, phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Chính phủ, phục vụ Nhân dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh; Đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, nhất là về bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, nuôi con nuôi, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính trong nội bộ ngành Tư pháp; Tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đội ngũ công chức ở cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp đủ phẩm chất, năng lực để tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Ngành được giao; Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt cải cách hành chính, tiếp tục siết chặt kỷ luật, tăng cường kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, tập trung theo dõi thi hành pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Cục trưởng Cục Công tác phía Nam- Bộ Tư pháp thay mặt lãnh đạo Bộ trao Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai và Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân của Sở có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ngành tư pháp chung tay xây dựng nông thôn mới” và thi đua chuyên đề năm 2019.

TK2.JPG 
 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ cho tập thể Sở Tư pháp (Ảnh- Tiến Lâm)

 Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư.

TK5.JPG 
 Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW  (Ảnh- Tiến Lâm)

 Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào theo chuyên đề “Cơ quan tư pháp địa phương thi đua siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao năm 2019”.

TK3.JPG 
 Đồng chí Võ Thị Xuân Đào – Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chuyên đề năm 2019

Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước. Đối với công tác tư pháp, năm 2020 sẽ là năm tiếp tục phát huy kết quả khả quan, tích cực trong việc hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở để phục vụ nhân dân với nhiều giải pháp hiệu quả để trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và môi trường ổn định của địa phương.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2020, Ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai xác định một số giải pháp chủ yếu như sau:

1. Chủ động chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể cho từng nhiệm vụ và tổ chức triển khai thực hiện đúng tiến độ, nội dung công việc. Đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chặt chẽ, sâu sát, quyết liệt.

2. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp với các cơ quan và cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp; kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong khi giải quyết yêu cầu của người dân. Đồng thời, kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân nỗ lực đạt kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ.

4. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý và hoạt động và cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công nhanh gọn, thuận tiện cho nhân dân.

5. Đẩy mạnh việc phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chuyên môn và phong trào thi đua ngành Tư pháp góp phần xây dựng nông thôn mới, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Toàn thể công chức, viên chức ngành Tư pháp tỉnh quyết tâm không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người công chức tư pháp như lời Bác Hồ lúc sinh thời đã từng dạy: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tiễn; kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ đi trước, hoàn thành xuất sắc công tác tư pháp, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân. Toàn ngành Tư pháp Đồng Nai thực hiện “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2020./.

Đồng Hoa​

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​