05 Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020

 

​        1. Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Trong đó nội dung đáng quan tâm là quy định các hành vi bị nghiêm cấm sau đây:

- Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.

- Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.

- Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc...

2. Luật Chăn nuôi năm 2018

Luật Chăn nuôi được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 19/11/2018. Trong đó có một số quy định về đối xử nhân đạo với vật nuôi trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác.

- Theo đó tổ chức, cá nhân chăn nuôi phải có chuồng trại, không gian chăn nuôi phù hợp với vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm vệ sinh; phòng bệnh và trị bệnh theo quy định của pháp luật về thú y; không đánh đập, hành hạ vật nuôi.

- Trong giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành hạ vật nuôi; có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

3. Luật Thi hành án hình sự năm 2019

Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, ngày 14/6/2019. Trong đó có quy định về những phạm nhân sẽ bố trí giam giữ riêng bao gồm: Phạm nhân nữ; phạm nhân là người dưới 18 tuổi; phạm nhân là người nước ngoài; phạm nhân là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phạm nhân có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình trong thời gian chờ quyết định của Tòa án; phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam; Phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân. Phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng.

4. Luật Đầu tư công năm 2019

Luật này được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/6/2019. Luật Đầu tư công năm 2019 có một số điểm mới đó là thống nhất về nguồn vốn đầu tư gồm nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn thu hợp pháp của các cơ quan, tổ chức giành cho đầu tư; đẩy mạnh phân cấp trong việc xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, đặc biệt là phân cấp thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương trong việc quyết định các dự án đầu tư công, trong đó cả các dự án nhóm A; đổi mới mạnh mẽ phương thức kế hoạch hóa, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động đầu tư công.

5. Luật Trồng trọt năm 2018

Luật này được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 19/11/2018. Luật gồm 7 chương, 85 điều; quy định về hoạt động trồng trọt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động trồng trọt; quản lý nhà nước về trồng trọt./.

​Đồng Hoa

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​