Giải pháp hoàn thiện hướng đến sửa đổi, bổ sung Luật Nuôi con nuôi

​             Thiện hiện Quyết định số 382/QĐ-BTP ngày 07/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2018-2019 “Nghiên cứu xây dựng những định hướng chính sách lớn phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Luật Nuôi con nuôi năm 2010”, Viện Khoa học pháp lý -Bộ Tư pháp đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thi hành Luật Nuôi con nuôi tại tỉnh Đồng Nai. Đoàn Khảo sát do bà Phạm Thị Kim Anh- Phó Cục trưởng Cục Con nuôi- Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn.

Sáng ngày 26/4/2019, Đoàn đã làm việc với địa phương theo nội dung kế hoạch tại Phòng Tư pháp thành phố Biên Hòa cùng với đội ngũ làm công tác nuôi con nuôi tại 5 UBND phường thuộc thành phố Biên Hòa như: Bửu Long, Quang Vinh, Tân Hiệp, An Hòa, Tam Hòa.

EIPQ9988[1].JPG 
   Đoàn khảo sát làm việc tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh
 

Tại buổi làm việc, Đoàn Khảo sát đã nghe kết quả đạt được và một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nuôi con nuôi, nhất là khó khăn trong việc xác minh tình trạng nhân thân của trẻ, tư cách đạo đức của người nhận con nuôi, tâm lý của trẻ được cho làm con nuôi…; đồng thời, Đoàn cũng kiểm tra trực tiếp các hồ sơ giải quyết việc nuôi con nuôi trong nuôi và trao đổi, tham vấn ý kiến của người dân được mời đến buổi làm việc để rõ hơn về tính khả thi, tính thực tiễn của pháp luật về nuôi con nuôi. Theo đó, Đoàn Khảo sát đã có một số ý kiến trao đổi với địa phương về công tác này: điều kiện, tiêu chuẩn của người xin con nuôi để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống trong gia đình có cuộc sống và nền giáo dục tốt, giải pháp nâng cao chất lượng trong việc giải quyết việc nuôi con nuôi trong nước, nhất là độ tuổi, sức khỏe, kinh tế, tình trạng nhân thân của người nhận con nuôi.

Chiều cùng ngày, Đoàn Khảo sát đến thăm và làm việc tại Trung tâm Bảo trợ Huấn nghệ cô nhi Biên Hòa (nay là Trung tâm Công tác xã hội tỉnh) thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Tại buổi làm việc, Đoàn cũng phổ biến và trao đổi một số vấn đề nghiệp vụ, nhất là hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn nhiều cơ sở bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em nhưng chưa được chỉ định để tìm gia đình thay thế cho trẻ. Đồng thời, Đoàn đã có dịp tiếp xúc và tìm hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe, lý lịch nhân thân của trẻ cũng như thực hiện tập huấn và chuẩn bị tâm lý, điều kiện cần thiết cho trẻ em đến tuổi làm con nuôi nước ngoài.

FUNM7284[1].JPG 
             Bà Phạm Thị Kim Anh - Phó Cục trưởng Cục con nuôi tặng quà cho ​trung tâm Công tác xã hội tỉnh
 

Về phía Cục Con nuôi, Cục cũng đề nghị các trung tâm nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ của những trẻ đang có vướng mắc về pháp lý để gửi về Sở Tư pháp; đồng thời, yêu cầu Trung tâm rà soát và gửi tới Cục danh sách trẻ em có nhu cầu chăm sóc đặc biệt cần tìm gia đình thay thế để Cục giới thiệu cho các tổ chức con nuôi nước ngoài tìm gia đình có nguyện vọng và đủ khả năng chăm sóc nuôi dưỡng, chứ không phải bị động chờ các tổ chức con nuôi đến hỗ trợ chăm sóc y tế rồi đề nghị tìm gia đình thay thế cho trẻ em./.

                                                                                                                        Nguyễn Thị Hồng Phước​

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​