CHẤN CHỈNH KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH, ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ, THÁI ĐỘ LÀM VIỆC VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

 

       ​Trong bối cảnh Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đồng thời, với nhận thức rõ về ý nghĩa của lĩnh vực tư pháp ở cơ sở là trực tiếp giải quyết các công việc, nhu cầu hàng ngày của người dân, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản chỉ đạo quán triệt, chấn chỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ trong đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo kết quả mức độ đánh giá của người dân đối với công chức tư pháp cấp xã trên cơ sở báo cáo kết quả khảo sát người dân năm 2018 [1] vẫn chưa đạt được mục tiêu phấn đấu của Ngành Tư pháp và sự kỳ vọng của người dân khi thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương, chưa phù hợp với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Tư pháp và của UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và sự hài lòng của người dân trong đội ngũ công chức tư pháp địa phương.


dc dao phat bie chi dao 01-3-2019.jpg
Hình ảnh. Đ/c Võ Thị Xuân Đào - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Tư pháp chỉ đạo công tác tại hội nghị quán triệt nhiệm vụ đầu năm sau khi nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019

Nhằm triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1464/UBND-KGVX ngày 01/02/2019 về tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính và trên cơ sở báo cáo kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018 và kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với các chức danh công chức cấp xã năm 2018 trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp ban hành 03 văn bản chỉ đạo [2] triển khai các nội dung về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, thái độ làm việc và hiệu quả công việc của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong Ngành tư pháp tỉnh Đồng Nai tập trung vào các nội dung:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai đến toàn bộ UBND cấp xã và công chức tư pháp cấp xã chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1464/UBND-KGVX ngày 01/02/2019 về tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ, thái độ thân thiện, trách nhiệm của đội ngũ công chức tư pháp, nhất là công chức tư pháp – hộ tịch ở cơ sở khi tiếp xúc, làm việc và hướng dẫn nhân dân thực hiện công việc; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thơ ơ, vô cảm khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tại cơ quan, đơn vị mình.

2. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp tăng cường tập huấn, hướng dẫn kịp thời nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch ở cơ sở để đảm bảo hiệu quả công việc, giải quyết thủ tục hành chính chính xác, kịp thời và đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng người dân phản ánh, kiến nghị về thái độ giao tiếp, thời gian làm việc và giải quyết thủ tục chậm trễ của đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã tại địa phương.

3. Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Nội vụ, Thanh tra cấp huyện thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về công tác cải cách hành chính, về thực hiện chế độ công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã tại địa phương. Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh hoặc xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định (nếu có).

4. Tiếp tục tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trong toàn Ngành, đồng thời thực hiện việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực tư pháp, nhất là các nhiệm vụ công tác tư pháp ở cơ sở, trực tiếp giải quyết công việc hàng ngày của người dân và kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và thái độ, trách nhiệm của đội ngũ công chức tư pháp theo Kế hoạch số 89/KH-STP ngày 21/12/2018 kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và việc thực thi nhiệm vụ, công vụ đối với công chức, viên chức năm 2019.

dc vu trao giay chung nhan 01-03.jpg
Hình ảnh. Đ/c Lê Triết Như Vũ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát chứng chỉ hoàn thành lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch năm 2018 cho công chức tư pháp hộ tịch cấp xã

5. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nội quy, giờ giấc làm việc, chế độ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại của người dân; không để phát sinh tình trạng người dân, doanh nghiệp phản ánh về trách nhiệm, thái độ làm việc và tình trạng xử lý hồ sơ chậm trễ không lý do chính đáng, không có thư xin lỗi.

6. Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tăng cường và thường xuyên hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, định kỳ hàng tháng phải tổ chức ít nhất 01 buổi giao ban ở địa phương để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh thiếu sót và kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong công tác tư pháp ở địa phương. Trường hợp khó khăn vượt thẩm quyền xử lý, phải báo cáo ngay về Sở Tư pháp để nắm thông tin, hỗ trợ giải quyết, không để phát sinh các vụ việc ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước của Ngành Tư pháp./.

don tiep tai bo phan 1 cua.jpg


Hình ảnh. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện cho người dân

[1] Báo cáo số 14443/BC-UBND ngày 28/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo kết quả phân tích khảo sát: tình trạng người dân không hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục hành chính và thái độ của công chức viên chức tập trung phần lớn tại cấp xã, nguyên nhân phổ biến là thái độ không thân thiện, hướng dẫn không rõ ràng và tiếp công dân không đúng giờ quy định.

- Báo cáo số 1429/BC-UBND ngày 01/02/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với các chức danh công chức cấp xã năm 2018. Theo đó, công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh được người dân đánh giá mức tốt đạt 76,98%, mức khá đạt 22,3% và mức trung bình là 0,2%. Nguyên nhân đánh giá chỉ đạt mức trung bình và khá tập trung vào tiêu chí thái độ đạo đức lối sống, tiêu chí về trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ và việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm.

[2] Các Văn bản chỉ đạo của Sở Tư pháp đã ban hành gồm:

- Công văn số 404/STP-VP ngày 18/02/2019 của Giám đốc Sở Tư pháp gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa đề nghị tăng cường hiệu quả công việc, trách nhiệm và thái độ làm việc của đội ngũ công chức tư pháp cấp xã;

- Công văn số 459/STP-VP ngày 21/02/2019 của Giám đốc Sở Tư pháp gửi các đơn vị trong ngành Tư pháp triển khai thực hiện thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019;

- Công văn số 487/STP-VP ngày 22/02/2019 của Giám đốc Sở Tư pháp gửi Phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa về việc tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong đội ngũ công chức tư pháp.

 

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​