“Mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp”

Cải cách hành chính luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai áp dụng thí điểm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cùng với các Sở ngành trên địa bàn tỉnh. Từ khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đến nay, Sở Tư pháp đã giải quyết trên 14.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn trên 98%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 99%.
IMG_2834.JPG 
Ông Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp trả lời phỏng vấn trong chương trình Cải cách hành chính và cuộc sống của Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai
Hiện nay, Sở Tư pháp đang đẩy mạnh mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân. Để giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung này, trong tiết mục “Cải cách hành chính và cuộc sống”, chúng tôi đã trao đổi ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai vấn đề này.

Câu hỏi 1: Thưa ông Viên Hồng Tiến, mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp đem lại rất nhiều tiện lợi cho người dân. Thế nhưng vấn đề này hiểu như thế nào là đúng thì có lẽ rất nhiều người dân còn mơ hồ. Vậy trước tiên, nói đến phiếu lý lịch tư pháp, ông có thể giải thích phiếu lý lịch tư pháp là gì ?

Trả lời:

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp thì Phiếu lý lịch tư pháp gồm có Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân (Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam) và cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp số 1 chỉ ghi những án tích chưa được xóa. Đối với người đã được xóa án tích thì ghi “Không có án tích”.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp cho cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình. Nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp số 2 ngoài việc ghi rõ các án tích chưa được xóa của cá nhân (nếu có) còn ghi cả các án tích đã được xóa.

Do có sự khác biệt giữa nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2 nên Luật Lý lịch tư pháp quy định cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Đồng thời, Luật Lý lịch tư pháp cũng quy định rõ mục đích cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân là để người đó biết nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Câu hỏi 2: Xin ông cho biết hiện nay người dân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp bằng các hình thức nào? Thủ tục như thế nào và phí bưu điện ra sao?

Trả lời:

Hiện nay, Sở Tư pháp đa dang hóa hình thức nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp bằng nhiều cách như sau:

Thứ nhất: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công của tỉnh,         

     tầng 6, Tòa nhà Sonadezi, phường An Bình, TP. Biên Hòa

Thứ hai: Nộp hồ sơ yêu cầu và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp thực hiện thông qua hệ thống Bưu điện, người dân sẽ không phải nộp trực tiếp và chờ đợi nhận kết quả như trước đây mà thay vào đó, người dân có thể đến các Bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện tại địa phương mình sinh sống hoặc nhờ Bưu điện đến tận nhà thực hiện đăng ký dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp và trả cước phí theo quy định. Bưu điện có trách nhiệm tiếp nhận, chuyển đầy đủ và nhanh chóng hồ sơ yêu cầu, khi có kết quả thì Bưu điện có trách nhiệm chuyển phát kết quả tận tay người dân theo địa chỉ đã đăng ký.Giá cước dịch vụ thu, nộp và chuyển đến tận địa chỉ trong nội thành là 60.000 đ/hồ sơ (bưu gửi) và cước liên huyện/thị/thành là 80.000 đ/hồ sơ.

Thứ ba: Nộp hồ sơ trực tuyến (dùng cho cá nhân đang ở nước ngoài không được ủy quyền để cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2)

Cá nhân vào trang Web theo địa chỉ dichvucong.dongnai.gov.vn thực hiện theo các bước hướng dẫn trên trang Web. Sau khi đăng ký thành công sẽ có mã số hồ sơ, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ cung cấp mã số hồ sơ cho người nhà mang hồ sơ gồm CMND của mình, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp lệ phí 200.000 đ. Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ gửi qua nước ngoài theo đường bưu điện cho người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

IMG_1405.JPG

Ông Trần Văn Vĩnh PCT UBND tỉnh và ông Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp chứng kiến lễ ký kết họp tác giữ trung tâm hành chính công với Bưu điện tỉnh

Câu hỏi 3: Về thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp như thế nào ạ?

Trả lời:

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

Hiện nay, Sở Tư pháp tích cực cập nhật thông tin lý lịch tư pháp để trực tiếp tra cứu thông tin tại Sở nhằm giảm thời hạn so với quy định khoảng 02 ngàyđối với người đã được cấp Phiếu Lý lịch tư pháp mà đã được xác định không có án tích.

Câu hỏi 4: Trong thời gian tới, để tiếp tục thục hiện tốt hơn công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói riêng thì Sở tư pháp có những kế hoạch như thế nào ?

Trả lời:

Thứ nhất: Thời gian tới Sở Tư pháp sẽ rút ngắn thời gian trả kết quả như trên đã đề cập.

Thứ hai: Thường xuyên rà soát, phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp nhận hồ sơ thông qua hình thức đăng ký trực tuyến.

Thứ ba: Tiếp tục tổ chức rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy địnhthủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp nói chung và lý lịch tư pháp nói riêng. Thực hiện tốt nội dung, lộ trình đề ra theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 04/7/2017 của Chính phủ theo định hướng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Thứ tư: Trong cải cách hành chính nhà nước, thẩm định các văn bản có chứa thủ tục hành chính, bảo đảm yêu cầu sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp. Đối với lĩnh vực lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp tiếp tục tổng hợp những kiến nghị, nhất là những bất hợp lý, phục vụ việc sửa đổi, bổ sung pháp luật lý lịch tư pháp.

IMG_1268.JPG

 Ông Nguyễn Phú Cường UVTW đảng Bí thư tỉnh ủy thăm Trung tâm hành chính công tỉnh​

Thứ năm: Nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong và thái độ làm việc, quy tắc ứng xử; thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, đề cao đạo đức công vụ trong quá trình tác nghiệp, thái độ tôn trọng, phục vụ nhân dân, lấy tiêu chí hài lòng của nhân dân làm trung tâm.

Hà Trang

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​