TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CHUYÊN SÂU LUẬT TRỢ GIÚP PHÁP LÝ VÀ TỔNG KẾT CÔNG TÁC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NĂM 2017, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 2018

​         Ngày 01/02/2018, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị“Tập huấn chuyên sâu Luật Trợ giúp pháp lý và Tổng kết công tác Trợ giúp pháp lý năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018”. Tham dự hội nghị có đồng chí Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp và toàn thể viên chức Trung tâm Trợ giúp pháp lý, đồng chí Lê Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, chủ trì hội nghị.

 anh Tien 02-02-2018.JPG
Hình ảnh: Đ/c Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lýđã triển khai các nội dung của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018 và Thông tư 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý. Trong quá trình triển khai,đồng chí Lê Quang Vinh đã so sánh, đối chiếu giữa Luật TGPL năm 2006 và Luật TGPL năm 2017 để từ đó thấy được những điểm mới của Luật TGPL năm 2017, đồng thời nhấn mạnh và phân tích từng diện người thuộc đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí, diện người thuộc đối tượng có điều kiện khăn khăn về tài chính theo hướng dẫn tại Nghị định số 144/2017/NĐ-CP để các đại biểu tham dự Hội nghị hiểu rõ hơn về những quy định mới của Luật TGPL 2017. Bên cạnh đó, tại Hội nghị cũng đề cập đến nội dung tăng cường công tác phối kết hợp giữa Trung tâm Trợ giúp pháp lý với Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật- Sở Tư pháp trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật TGPL năm 2017 đến với người dân tại địa phương mình, giúp họ thực hiện quyền được trợ giúp pháp lý, đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện TGPL được thụ hưởng dịch vụ TGPL miễn phí khi có yêu cầu.

 anh 2 02-02-2018.JPG

Hình ảnh: Đ/c Lê Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017

Ngoài việc triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, tại Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết hoạt động Trợ giúp pháp lý năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Năm 2017, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã thực hiện được 255 vụ việc cho 255 đối tượngđược trợ giúp pháp lý. Trong đó: Tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật: 153 vụ việc; Tham gia tố tụng: 97 vụ việc; Đại diện ngoài tố tụng: 05 vụ việc.

 anh 02-02-2018.JPG

Hình ảnh: Viên chức Trung tâm Trợ giúp viên pháp lý trình bày ý kiến tại Hội nghị

Đặc biệt năm 2017 để hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam, Trung tâm TGPL đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp liên ngành tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”, với 93 đại biểu tham dự là những người tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện, người làm công tác tiếp dân cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh, có 12 ý kiến phát biểu tham luận.

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý:Trung tâm thực hiện chuyên mục "bạn và trợ giúp pháp lý" trên Đài phát thanh các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, thực hiện phát sóng đến tận hệ thống truyền thanh công cộng xã, phường (cụ thể, mỗi tháng xây dựng 02 nội dung chương trình pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ người khuyết tật, pháp luật về trợ giúp pháp lý, các chính sách đối với các đối tượng được trợ giúp pháp lý; phát sóng 2 lần/ngày, 2 ngày/tuần). Cấp phát hơn 7000 tờ gấp các loại và thực hiện viết 16 bản tin về hoạt động TGPL trên Trang thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý, Báo Đồng Nai...

Mặc dù năm qua công tác trợ giúp pháp lý đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đặc biệt là vụ việc tham gia tố tụng chỉ đạt 83% so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao cho Trợ giúp viên pháp lý.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý và các Trợ giúp viên cần phát huy tối đa những điểm tích cực, có giải pháp khắc phục những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót, Giám đốc Sở Tư pháp cũng yêu cầu Giám đốc Trung tâm giao chỉ tiêu vụ việc cụ thể cho từng Trợ giúp viên và đặc biệt phải hoàn thành chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng theo quy định của Bộ Tư pháp. Các Trợ giúp viên cần nghiên cứu kỹ, sâu Luật Trợ giúp pháp lý 2017 và các văn bản mới liên quan, phục vụ cho công tác nghiệp vụ, đồng thời cần thay đổi lề lối, phong cách làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, chủ động tích cực trong công việc, tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng và các ban, ngành, đoàn thể.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Lê Quang Vinh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp và ghi nhận các ý kiến thảo luận tại hội nghị để đưa vào nội dung chỉ đạo chương trình công tác năm 2018, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Hồng Nhung – TT.TGPL

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​