KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN CÔNG TÁC PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT TẠI CÀ MAU VÀ KIÊN GIANG

 
Lê Xuân Quý
 
          Được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 11858/UBND-NC ngày 16/11/2017 về trao đổi kinh nghiệm trong công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp – cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật đã tổ chức Đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm tại tỉnh Cà Mau và tỉnh Kiên Giang từ ngày 29/11 đến ngày 02/12/2017.
01 -Dc Ngo Van Toan tai Ca Mau.JPG
Hình ảnh. Đồng chí Ngô Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau.

- Tại tỉnh Cà Mau: Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về biển đảo và biên giới quốc gia, cuộc thi pháp luật dành cho thanh thiếu niên… tại một số huyện trên địa bàn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau cũng tổ chức phát sóng định kỳ chương trình“Pháp luật với đời sống” trên sóng phát thanh truyền hình địa phương 2 kỳ/tháng với thời lượng 20 phút về các nội dung như: an toàn giao thoogn, cải cách hành chính, hộp thư công dân, sở hữu trí tuệ,… với tổng cộng 1.398 chủ đề pháp luật, 495 giờ chương trình và trả lời 13.465 lượt thư của công dân. Qua Chương trình, đã giải đáp những thắc mắc về quy định pháp luật của công dân, đưa pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống một cách sinh động, nhanh chóng, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân tại địa phương.

02 STP Ca Mau.JPG
Hình ảnh. Đ/c Ngô Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cảm ơn đồng chí Nguyễn Thanh Reo - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đã đón tiếp đoàn công tác

Những các làm sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phổ biến pháp luật ở địa phương như gắn kết phổ biến pháp luật trong nhà trường (giáo dục chính khóa và ngoại khóa cho học sinh, sinh viên); tổ chức thi tìm hiểu pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, trực tuyến trên internet); tổ chức lồng ghép trong các sự kiện của cộng đồng, các địa bàn có điểm nóng về vi phạm pháp luật (văn nghệ, khu vui chơi giải trí, bốc thăm trúng thưởng…). Vấn đề lưu ý khi tổ chức thực hiện các hoạt động trên là nội dung pháp luật được phổ biến trong các hoạt động nêu trên phải phù hợp với nội dung cần định hướng dư luận, có sự tổ chức chặt chẽ, bài bản và sự tham gia phối hợp đồng bộ của các ngành, các địa phương.

03-Trung tam HCC Ca Mau 01-12-2017.JPG
Hình ảnh. Đoàn công tác đến thăm Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

- Tại tỉnh Kiên Giang: Xác định chủ đề, định hướng nội dung trọng tâm tuyên truyền, phổ biến gắn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, với cải cách hành chính, cải cách tư pháp nên tại tỉnh Kiên Giang, công tác phổ biến pháp luật tập trung vào các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền con người, quyền công dân; Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, quan điểm, chính sách, quy định mới về cải cách hành chính, cải thiện môi trường sản xuất, đầu tư kinh doanh, trọng tâm là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp hoặc quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến phạm vi quản lý của Sở, ngành, đoàn thể, địa phương; trọng tâm là các thỏa thuận với các nước có chung đường biên giới.

05- STP KIEN GIANG NGO VAN TOAN.jpg
Hình ảnh. Đ/c Ngô Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng đoàn công tác trao đổi trong buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang.

Với đặc thù của địa phương, Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức phổ biến pháp luật về biển đảo và biên giới quốc gia, về quy định pháp luật trong đánh bắt cá tại các vùng biển của Việt Nam và quốc tế thông qua các hội, đoàn của ngư dân tại địa phương. Bên cạnh đó, với 02 huyện đảo nằm xa đất liền  (huyện Kiên Hải và huyện Phú Quốc) nên công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của địa phương cũng áp dụng công nghệ thông tin, trực tuyến trong tổ chức thực hiện.

Một số mô hình hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như tổ chức 51 cuộc thi pháp luật theo nhiều hình thức khác nhau như sân khấu hóa, thi viết, thi trên Internet… Áp dụng mô hình tủ sách pháp luật điện tử ở một số địa phương, thực hiện luân chuyển đầu sách, phát hành tài liệu phổ biến pháp luật với 02 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Khơme); phát huy vai trò của hội đoàn ngư dân, nông dân trong phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật trên biển. Vấn đề cần chú ý là các nội dung phổ biến pháp luật phải chuẩn bị trước, có giá trị thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và tổ chức thực hiện phải phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của người dân.

06-STP Kien Giang.jpg
Hình ảnh. Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang.

Trên cơ sở kết quả học tập kinh nghiệm, mô hình tuyên truyền, phố biến pháp luật tại tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, Đoàn công tác kiến nghị một số nội dung chỉ đạo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc lồng ghép và các hoạt động mang tính cộng đồng như: hội thi (nhiều hình thức viết, trực tuyến trên Internet, sân khấu hóa), các hoạt động văn hóa, văn nghệ cộng đồng…

- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm, hoạt động của hội đoàn nghề nghiệp; qua các phương tiện thông tin truyền thông hiện đại như truyền hình, internet, các ứng dụng mạng xã hội…

- Trong công tác phổ biến, chủ trọng đến nội dung pháp luật cần tuyên truyền phải ngắn gọn, xúc tích, liên quan thiết thực đến đời sống của người dân và khi tổ chức thực hiện, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ngành, các địa phương.

- Tăng cường hiệu quả tủ sách pháp luật, quan tâm bố trí kinh phí để bổ sung thêm đầu sách pháp luật và triển khai thí điểm tủ sách pháp luật điện tử./.

04-MUI CA MAU.JPG
Hình ảnh. ​Đoàn công tác đến khảo sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau và chụp hình lưu niệm tại Mũi Cà Mau.

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​