ĐỒNG NAI TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ.

Sáng ngày 12/12/2017 Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Đồng Nai tổng kết công tác năm 2017. Hội nghị do đồng chí Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp - Chủ tịch hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham dự còn có các đồng chí Ngô Văn Toàn Phó Giám đốc Sở Tư pháp cùng đại diện các sở, ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát... là thành viên hội đồng.

IMG_1513055383146_1513061497732.jpg
Đồng chí Ngô Văn Toàn phó Giám đốc Sở Tư pháp điều hành báo cáo kết quả năm 2017.

Trong năm 2017 công tác Trợ giúp pháp lý đã có nhiều chuyển biến tích cực các ngành tố tụng cấp tỉnh, huyện cụ thể như trong công tác tuyên truyền đã phối hợp với báo Đồng Nai thực hiện đưa tin về hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành trên báo Đồng Nai; phối hợp với Đài Phát thanh các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa phát sóng các chuyên mục, những điểm mới trong Bộ luật tố tụng dân sự và Bộ luật lao động, quyền được trợ giúp pháp lý trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để các đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật biết liên hệ với Trung tâm, Chi nhánh, các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tốt quyền được TGPL trong hoạt động tố tụng. Tính đến tháng 11/2017, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thụ lý 77 vụ việc tố tụng, theo dõi và tiếp tục thực hiện các vụ việc tồn đọng trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ việc từ năm 2016 chuyển sang.

Nổi bật hội đồng phối hợp liên ngành phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tọa đàm nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” nhằm hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 09/11. Đặc biệt chú trọng triển khai các văn bản quy định về đối tượng được hưởng quyền TGPL miễn phí để đội ngũ điều tra viên thực hiện tốt việc đảm bảo quyền được TGPL của người được TGPL là bị can, bị cáo, người bị tạm giam, tạm giữ trong hoạt động điều tra. Thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật về tố tụng trong thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc với người bị tạm giam, tạm giữ, bị can, bị cáo, bị hại…Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh, huyện tuyên truyền giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý cho những bị can, bị cáo, người bị tạm giam, tạm giữ thuộc diện người được TGPL miễn phí, qua đó hướng dẫn, giới thiệu địa chỉ Chi nhánh TGPL, Trung tâm TGPL để thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí. TAND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện thường xuyên phối hợp với chi nhánh Trợ giúp pháp lý các huyện, Thị xã Long Khánh, Thành phố Biên Hòa theo dõi kiểm tra bảng thông tin và hộp tin về hoạt động TGPL, khi đơn vị nào có bảng bị hư hỏng, mất mát, Tòa án liên hệ với Chi nhánh Trợ giúp pháp lý các huyện hoặc Trung tâm TGPL để khắc phục sửa chữa, gắn mới kịp thời. Đến nay các trụ sở Tòa án đều có bảng thông tin, hộp tin về hoạt động TGPL. Hoạt động nghiệp vụ liên quan đến Hội đồng phối hợp liên ngành: Bộ phận tiếp dân, thư ký tòa án, thẩm phán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình đều giải thích quyền được trợ giúp pháp lý miễn phí và đặc biệt chú ý đến phần lý lịch đối tượng khi làm việc khai báo, nếu phát hiện họ thuộc diện người được TGPL có yêu cầu TGPL miễn phí thì giới thiệu đến địa chỉ của Trung tâm TGPL hoặc các Chi nhánh TGPL để làm thủ tục theo quy định chung. Trong năm 2017 đã cấp và làm thủ tục để Trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng 77 vụ việc trong các lĩnh vực hình sự, dân sự,… tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh, huyện.

IMG_1513055369275_1513061490236.jpgIMG_1513055393358_1513061512513.jpg
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó còn tồn tại một số hạn chế: một số các cán bộ làm công tác tố tụng chưa nắm rõ về Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC cũng như hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý hiện hành. Do đó trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ án cơ quan tố tụng chưa giới thiệu đối tượng được trợ giúp đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, hầu hết các vụ án do Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước cử luật sư, Trợ giúp viên đều do các đối tượng tự tìm hiểu và đến Trung tâm để yêu cầu trợ giúp pháp lý. Các nhà tạm giam, tạm giữ nhỏ, không đủ ánh sáng do cơ sở vật chất kém phần nào ảnh hưởng đến việc niêm yết thông tin về trợ giúp pháp lý. Bên cạnh đó, bảng thông tin trợ giúp pháp lý có thể gây hậu quả nghiêm trọng vì các đối tượng sẽ dùng làm công cụ để gây rối...

FullSizeRender (6).jpg
Đồng chí Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp - Chủ tịch hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp – Chủ tịch hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình chỉ đạo nghiệp vụ cần hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ của mình thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho bị can, bị cáo, người bị tạm giữ, bị hại trong các vụ án hình sự; nguyên đơn, bị đơn trong các vụ án dân sự... hoặc người thân thích của họ nếu xác định thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách pháp luật về trợ giúp pháp lý miễn phí thì giới thiệu họ đến Trung tâm TGPL và các Chi nhánh TGPL để được giúp đỡ về mặt pháp lý; việc giải thích, tư vấn quyền được trợ giúp pháp lý cho các đối tượng phải được ghi vào biên bản ghi lời khai, biên bản làm việc và phải lưu vào trong hồ sơ vụ việc theo quy định.

Phi Long

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​