KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TƯ PHÁP VIỆT NAM VÀ 35 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

 
Lê Xuân Quý         
​         Sáng ngày 28/8/2017, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2017) và 35 năm ngày Thành lập ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai (1982-2017). Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Tiến Châu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đồng chí Lê Thị Thu Ba – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đồng chí Trần Văn Tư  - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Đinh Quốc Thái – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND và Phòng Tư pháp cấp huyện, các tổ chức hành nghề công chứng, thừa phát lại và gần 100 công chức, viên chức ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ.

Trong diễn văn ôn lại truyền thống 72 năm ngành Tư pháp Việt Nam, 35 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai, đồng chí Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp đã khái quát  sự hình thành và phát triển của ngành Tư pháp Việt Nam, ngày 28/8/1945, cùng với việc tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngành Tư pháp dân chủ cách mạng Việt Nam được thành lập,trải qua hơn 70 năm, với tinh thần Đoàn kết, Dân chủ, Trí tuệ, Năng động, Sáng tạo, ngành Tư pháp đã được tôi luyện, từng bước trưởng thành trên những chặng đường cách mạng vô cùng vẻ vang và hào hùng của dân tộc. Bước vào thế kỉ 21, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, Quốc hội thông qua Hiến pháp năm 2013 trong đó khẳng định Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Ngành Tư pháp với hai chức năng cơ bản, đặc trưng xuyên suốt là (1) quản lý nhà nước về xây dựng pháp luật và (2) quản lý nhà nước thống nhất về công tác tư pháp, được đặt vào vị trí đặc thù, với trách nhiệm lớn lao là cầu nối trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà nước. Công tác tư pháp trên phạm vi cả nước đang ngày càng thấm sâu vào từng việc làm thiết thực, giúp cho quốc kế, dân sinh; ngày càng gắn kết, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như nhu cầu pháp lý về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Đối với ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai, từ bước khởi đầu thành lập với tổ chức bộ máy chỉ có 07 cán bộ, đến nay đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị thuộc Sở Tư pháp là 99 công chức, viên chức, 100% đều có trình độ cử nhân (có 01 Tiến sĩ Luật học, 04 Thạc sĩ Luật và 04 Thạc sĩ hành chính, kinh tế). Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm gần 30 %. Ban đầu chỉ có 04 Phòng Tư pháp, đến nay toàn tỉnh có Phòng Tư pháp ở 11/11 huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa với 77 công chức, 100% công chức đạt trình độ đại học, trên đại học. Ở cấp xã, từ 158 Ban Tư pháp xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh năm 1990, đến nay đã có 318 cán bộ làm việc trong tổng số 171 xã, phường, thị trấn, 295 công chức (chiếm 92,8%) đạt trình độ đại học, còn lại 7,2% đạt trình độ trung cấp. Trình độ trung cấp lý luận chính trị 180 người (chiếm 56,6%).

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Ngành Tư pháp Đồng Nai đã đạt nhiều kết quả nổi bật mang dấu ấn đặc trưng của Ngành như: tham mưu góp ý, xây dựng và ban hành các Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND tỉnh; thẩm định tính pháp lý hàng nghìn văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức tổng kết Hiến pháp năm 1992 và lấy ý kiến hơn 2 triệu lượt người dân góp ý về dự thảo Hiến pháp sửa đổi; tổ chức tuyên truyền, triển khai thi hành Hiến pháp 2013 và các luật quan trọng, có tác động lớn đời sống nhân dân như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật lao động, Luật trưng cầu ý dân, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Trẻ em…Đặc biệt là tham gia tích cực trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Đã thực hiện việc công chứng, chứng thực bản sao hàng chục triệu bản các loại giấy tờ tùy thân, cá nhân và cấp phát hàng triệu giấy tờ hộ tịch. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động bổ trợ tư pháp như: công chứng, luật sư, đấu giá, thừa phát lại, quản tài viên. Tăng cường tham mưu và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính như thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, xây dựng hệ thống một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, cấp xã; hoàn chỉnh Bộ thủ tục hành chính của 20 sở, ngành với hơn 1.600 thủ tục, 1.200 lưu đồ, quy trình giải quyết hồ sơ; cấp phát hơn 100.000 phiếu thông tin lý lịch tư pháp cho người dân, hơn 20.000 giấy đăng ký kết hôn cho công dân Việt Nam với người nước ngoài…Tỷ lệ giải quyết trễ hạn các thủ tục tư pháp cho người dân giảm dần, nếu năm 2013 tỷ lệ trễ hạn là 45% thì đến năm 2016 còn 2%. Hai năm liên tiếp 2015, 2016 được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc; được UBND tỉnh xếp loại xuất sắc và Đảng bộ Sở Tư pháp được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2016. Điều cốt lõi và bài học kinh nghiệm được rút ra qua chặng đường vẻ vang 35 năm ấy chính là Ngành Tư pháp Đồng Nai luôn lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu cho mọi cố gắng của mình. Chính từ nhân dân, từ kinh nghiệm thực tế và sự sáng tạo trong tư duy, trong hoạt động của Ngành đã đem lại sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách giúp Ngành lớn mạnh không ngừng.

Hinh anh chup chung ky niem 28-8.jpg
Hình ảnh. Lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chụp hình lưu niệm với các cán bộ lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ.

Ngày nay, trong sự nghiệp đẩy mạnh phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đang tạo ra những cơ hội, thuận lợi lớn, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức mới, công việc mà ngành Tư pháp đang gánh vác sẽ ngày càng nặng nề hơn. Mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đó là: Tiếp tục phát huy vai trò của ngành Tư pháp trong việc tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, tạo khung pháp lý, bảo đảm thể chế hoá đầy đủ nội dung, tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; các quy định của Hiến pháp năm 2013. Nâng cao công tác theo dõi thi hành pháp luật để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi trong tổ chức thực hiện.Đẩy mạnhcông tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường kiểm soát và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật. Tích cực thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ có hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của tỉnh Đồng Nai, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Tư pháp Đồng Nai từ tỉnh đến cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, thực hành phê và tự phê sâu sắc, thực chất, thực lòng theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Khóa XII; nguyện không ngừng trao dồi bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, dân chủ, công bằng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp,kế tục xứng đáng sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ đi trước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụđược giao, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, chính quyềnvà Nhân dân.

aNH CHAU TANG LANG HOA 28-8 (2).JPG
Hình ảnh. Đồng chí Lê Tiến Châu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu khẳng định trong 35 năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đã không ngừng lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tốt các lĩnh vực công tác, khẳng định được vị trí, vai trò của mình là cơ quan tham mưu, chỗ dựa tin cậy của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong xây dựng thể chế, quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp tại địa phương. Bước vào giai đoạn mới với tinh thần “xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”, đồng chí Lê Tiến Châu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai phải phát huy hơn nữa vai trò trong công tác hoạch định chính sách, hướng dẫn áp dụng pháp luật phục vụ đắc lực cho yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; triển khai có hiệu quả các luật mới, nhất là các quy định liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Tư pháp hoặc tác động lớn đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành như: Luật Đấu giá tài sản, Luật tiếp cận thông tin, Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 2015, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi), Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng… Nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, bảo đảm quyền công dân; đổi mới tư duy quản lý nhà nước về công tác bổ trợ tư pháp theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt quản lý; tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực và đổi mới cơ chế, phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Sở, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp tin tưởng với bề dày truyền thống và những thành tích đã đạt được trong 35 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp vốn có, nêu cao trách nhiệm, nỗ lực chủ động, sáng tạo hơn nữa, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

ANH CHAU GAN KNC 28-8.JPGAnh Chau tang Hoa chuc mung 28-8 sau knc.jpg

Hình ảnh. Đồng chí Lê Tiến Châu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp gắn kỷ niệm chương và tặng hoa chúc mừng 


Cũng nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và 35 năm ngày Thành lập ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai, Bộ Tư pháp đã có lẵng hoa chúc mừng và quyết định trao tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp” cho 11 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Tư pháp Việt Nam, trong đó có đồng chí Nguyễn Phú Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Văn Tư – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngành trong tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong tham mưu, giúp cho UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, tổ chức quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật. Ngành Tư pháp đã không ngừng trưởng thành, đóng góp quan trọng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đại phương. Tuy nhiên, đồng chí Đinh Quốc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý cần đúc rút những bài học kinh nghiệm và có giải pháp khắc phcuj những bất cập, yếu kém trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp. Trong đó, mỗi cán bộ ngành Tư pháp phải tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tận tuy với công việc, phải “Gần dân, hiểu dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn 2017-2020, Ngành Tư pháp cần phải đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương và trách nhiệm, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ: tập trung thực hiện Chương trình trọng tâm công tác tư pháp giai đoạn 2017 - 2020, chủ động, tích cực, sáng tạo với các giải pháp hiệu quả để tổ chức triển khai, hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra; Gương mẫu thực hiện tốt các nội dung nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính yêu cầu, không chỉ trong trong nội bộ ngành mà còn phải thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, xây dựng môi trường pháp lý kinh doanh, đầu tư nhằm đảm bảo minh bạch, bình đẳng, thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành, nhất là công chức tư pháp ở cơ sở, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ phẩm chất, năng lực để tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành được giao.

ANH THAI TANG BUC TRUONG 28-8.jpg
Hình ảnh. Đồng chí Đinh Quốc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bức trướng cho ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai.

Trong buổi lễ kỷ niệm, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày Thành lập ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đinh Quốc Thái – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai bức trướng với nội dung:

Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai

Đoàn Kết – Sáng Tạo – Bản Lĩnh – Dân Chủ - Công Bằng

Phụng Công, Thủ pháp, Chí công vô tư”

Cũng nhân dịp lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Văn Tư – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã gửi tặng lẵng hoa chúc mừng của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đến Đảng ủy, tập thể lãnh đạo và các đoàn thể của Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai.

ANH TU TANG LANG HOA TINH UY 28-8.jpg
Hình ảnh. Đồng chí Trần Văn Tư - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai gửi tặng ngành Tư pháp.

 Sở Tư pháp đã tổ chức tổng kết các hoạt động, phong trào thi đua của ngành hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2017) và 35 năm ngày Thành lập ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai (1982-2017). Thông qua Quyết định trao tặng Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Viên Hồng Tiến – Giám đốc Sở Tư pháp, Quyết định khen thưởng của UBND tỉnh cho 4 tập thể, 18 cá nhân, Quyết định khen thưởng của Giám đốc Sở Tư pháp cho 23 tập thể, 72 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước hướng tới chào mừng ngày kỷ niệm thành lập ngành Tư pháp.

ANH THAI TANG CHIEN SI THI DUA CAP TINH.JPG

Hình ảnh. Đồng chí Đinh Quốc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp.

ANH THAI TANG BANG KHEN TAP THE.JPGAnh Tien tang giay khen ca nha.JPG

Hình ảnh. Đồng chí Đinh Quốc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho tập thể, Đồng chí Viên Hồng Tiến - Giám đốc Sở Tư pháp, Thành viên UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các cá nhân.

 Trong buổi lễ đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích và đạt giải tại Đại hội thể dục thể thao ngành Tư pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ I năm 2017.

TRAO GIAI DA BANH 28-8.jpg
Hình ảnh. Các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao giải môn bóng đá Nam mini.

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​