TRỢ GIÚP PHÁP LÝ LƯU ĐỘNG CHO NGƯỜI NHIỄM HIV TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Hoàng Minh Thư      
Thực hiện Kế hoạch số 113/KH-STP ngày 20/12/2016 của Sở Tư pháp về công tác trợ giúp pháp lý năm 2017 và Kế hoạch phối hợp số 112/KHPH-TGPL-TTPC giữa Trung tâm trợ giúp pháp lý và Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2017, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đợt trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS vào ngày  10/7/2017 và tại Trung tâm y tế Thị xã Long Khánh vào ngày 25/7/2017 cho 146 bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị tại các cơ sở này.

TGPL luu dong cho nguoi nhiem HIV hinh 1 (1).JPG

Hình ảnh. Trợ giúp viên tuyên truyền pháp luật về trợ giúp pháp lý

Tại các buổi TGPL lưu động, ông Lê Minh Tuấn – Trưởng Phòng Nghiệp vụ Trung tâm đã giới thiệu về chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của nhà nước, đối tượng được TGPL, các lĩnh vực được TGPL, hình thức TGPL và thủ tục yêu cầu TGPL theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006 và Luật Trợ giúp pháp lý số 11/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.

Sau khi nghe các quy định liên quan đến quyền lợi trực tiếp và cam đoan bảo mật thông tin cá nhân theo đúng quy định của pháp luật thì các bệnh nhân đã tự tin, cởi mở trao đổi các vướng mắc pháp luật với các Trợ giúp viên pháp lý trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm: lao động việc làm, hôn nhân và gia đình, giáo dục đào tạo, bảo trợ xã hội, chăm sóc điều trị, bảo mật thông tin, dân sự hành chính, hình sự…Các Trợ giúp viên pháp lý đã thực hiện tư vấn 07 vụ việc TGPL cụ thể và giải đáp 21 thắc mắc chung liên quan đến các các chính sách dành cho người nhiễm HIV.

TGPL luu dong cho nguoi nhiem HIV hinh 2 (1).JPG
Hình ảnh. Trợ giúp pháp lý trực tiếp cho người có yêu cầu.


Thông qua các ý kiến tại buổi TGPL lưu động, có thể nhận thấy trong thực tế người nhiễm HIV đã và đang gặp phải sự kỳ thị và phân biệt đối xử từ cộng đồng, cũng như không được đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cuộc sống của họ đã và đang gặp những khó khăn, vướng mắc về pháp luật. Có những trường hợp người nhiễm HIV/AIDS chia sẻ, họ gặp nhiều khó khăn về thủ tục, tâm lý sợ sệt và lo ngại vì sợ công khai danh tính. Một khó khăn nữa là các cơ quan tư vấn thường nằm trong khuôn viên cơ quan nhà nước nên người bệnh không tự tin đến liên hệ. Nhờ các buổi TGPL lưu động tại nơi điều trị bệnh và thái độ nhiệt tình, không kỳ thị của các Trợ giúp viên pháp lý đã tạo cơ hội để người nhiễm HIV hiểu và được hưởng quyền được TGPL mà chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho họ, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho người nhiễm HIV, giúp họ bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​