Ngày 21/6/2017,
Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo đánh giá 10 năm thực hiện
Luật bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội thảo có khoảng hơn
300 đại biểu là Lãnh đạo, cán bộ thực hiện công tác bình đẳng giới của các Sở,
ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Tại hội thảo, Sở
Tư pháp báo cáo tham luận về việc đánh giá lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
trong xây dựng văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Sở Tư pháp
đánh giá tình hình triển khai thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật sau 10 năm Luật Bình đẳng giới có hiệu lực
thi hành: Từ năm 2007 đến nay, sau 10 năm Luật Bình đẳng giới có hiệu lực thi
hành, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành 16 văn bản
quy phạm pháp luật có lồng ghép vấn đề bình đẳng giới (03 Nghị quyết của HĐND tỉnh
và 13 Quyết định của UBND tỉnh). Các văn bản ban hành đều đảm bảo nguyên tắc lồng
ghép vấn đề bình đẳng giới, việc lồng ghép bình đẳng giới trong xây dựng văn bản
QPPL góp phần quan trọng hoàn thiện thể chế pháp luật của tỉnh Đồng Nai, tạo
hành lang pháp lý quan trọng, tác động rộng lớn, sâu sắc đến sự phát triển của
xã hội, việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong văn bản QPPL ngày càng được
thực hiện với ý thức trách nhiệm chủ động cao, đánh dấu sự tiến bộ trong nhận
thức về xây dựng chính sách, pháp luật, hướng tới xây dựng một xã hội công bằng,
văn minh.
Cùng với kết quả đạt được, Sở Tư pháp cũng đã nêu lên được
những khó khăn, bất cập trong việc lồng ghép
vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể:
- Kỹ năng lồng ghép bình đẳng giới trong việc tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật
còn hạn chế do đây là vấn đề mới và khó, thiếu lực lượng cán bộ chuyên môn. Nhiều
cơ quan soạn thảo chưa thực sự quan tâm và việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ này
còn mang tính hình thức, do đó chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.
- Hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật quy định về giới và lồng ghép giới và các văn bản liên quan đến
xây dựng pháp luật của Trung ương vẫn còn chung chung, chưa có các tiêu chí cụ
thể để xác định vấn đề giới, lồng ghép giới nên khó khăn cho địa phương trong
việc triển khai thực hiện.
- Nguồn lực cho
hoạt động đánh giá, chuẩn bị báo cáo tác động, xác định vấn đề giới còn chưa đầy
đủ: cơ quan soạn thảo thiếu đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, chủ yếu
là kiêm nhiệm.
Để nâng cao hiệu quả của công tác lồng ghép vấn đề bình đẳng
giới trong xây dựng văn bản QPPL ở địa phương , Sở Tư pháp đã đề xuất một số giải
pháp cụ thể:
- Thứ nhất: lồng
ghép vấn đề bình đẳng giới trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải bám
sát tình hình thực tế. Muốn vậy, cần thực hiện tốt công tác thống kê số liệu có
tách biệt giới, nhằm cung cấp những thông tin phản ánh đúng thực trạng về tình
hình giới, đặc điểm kinh tế, tình hình chính trị xã hội, tình hình dân trí và
nhận thức của nhân dân về bình đẳng giới. Từ đó có thể đưa ra những mục tiêu
phù hợp, giải pháp cụ thể, hữu ích xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp
luật có tác dụng tích cực về bình đẳng giới, phù hợp thực tế của địa phương
- Thứ hai: đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giới. Tăng cường sự tham gia của
các tổ chức đoàn thể, phát huy cơ chế phản biện xã hội để các tổ chức tham gia,
góp ý, nâng cao nhận thức vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình trong nhiệm vụ mục
tiêu chung lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật.
- Thứ ba: chú trọng
đào tạo cán bộ chuyên trách và nâng cao năng lực cán bộ làm công tác bình đẳng
giới, cán bộ nghiên cứu nội dung bình đẳng giới, xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật.
- Thứ tư: tăng
cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới; đầu tư nguồn
lực cho hoạt động lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật.
Nguyễn Hải– XDKTVB