​TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC VÀ TRUNG TÂM PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS KÝ KẾT KẾ HOẠCH PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH TRONG HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS VÀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI NHIỄM HIV TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2017

   Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã phát phiện hơn 7,6 ngàn người nhiễm HIV, trong đó có hơn 4,1 ngàn trường hợp đã được quản lý tại các địa phương, hơn 2,3 ngàn trường hợp tử vong và hơn 1,1 ngàn trường hợp chưa xác định. Các địa phương có số ca nhiễm HIV cao là: TP.Biên Hòa , huyện Long Thành và TX. Long Khánh.

Tiếp tục thực hiện Quy chế số 1192/QC-BYT-BTP ngày 01/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư pháp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV và Kế hoạch số 22/KHPH-STP-SYT ngày 13/8/2015 Kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Sở Tư pháp và Sở Y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020; nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Đồng Nai đã tiến hành ký kết Kế hoạch số 112/KHPH-TGPL-TTPC ngày 31/5/2017 Kế hoạch phối hợp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2017.

DSC08461.JPG
Đồng chí Lê Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện Kế hoạch số 112/KHPH-TGPL-TTPC ngày 31/5/2017

  Theo đó, hai Trung tâm sẽ phối hợp trong năm nội dung hoạt động chính, bao gồm: hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và chính sách trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV; phối hợp hoạt động trong công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS và quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV; phối hợp hoạt động trong công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS và người trực tiếp điều trị cho người bị nhiễm HIV và người thực hiện trợ giúp pháp lý; phối hợp hoạt động trong huy động nguồn lực; phối hợp hoạt động trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý.

Thông qua việc phối hợp này, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS giới thiệu, chuyển tiếp người nhiễm HIV có nhu cầu trợ giúp pháp lý đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; lồng ghép giữa tư vấn về HIV/AIDS với thông tin về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý; thực hiện tư vấn pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS tại cơ sở y tế. Trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý, nếu phát hiện người nhiễm HIV có nhu cầu về chăm sóc y tế thì Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước giới thiệu, chuyển tiếp họ đến cơ sở y tế.

Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cử cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS tham gia hoạt động trợ giúp pháp lý; bố trí địa điểm thuận lợi để người thực hiện trợ giúp pháp lý thực hiện việc tư vấn pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS tại các đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Ngành Y tế.

Ngoài ra, Trung tâm Trợ giúp pháp lý sẽ phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức các đợt trợ giúp pháp lý lưu động dành riêng cho đối tượng là người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh; cung cấp Bảng tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý, đơn đề nghị trợ giúp pháp lý cho các đơn vị trực tiếp thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Ngành Y tế để niêm yết tại trụ sở.

Mục đích của chương trình này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của người nhiễm HIV với dịch vụ trợ giúp pháp lý; tạo cơ hội cho người nhiễm HIV quyền được tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như quyền được tư vấn pháp luật nếu có vướng mắc pháp luật. Qua đó, tăng cường nhận thức, hiểu biết về tâm lý và hoàn cảnh xã hội cụ thể của người nhiễm HIV trong từng vụ việc; nâng cao năng lực, kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV của đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý./.

     Minh Thư – Trung tâm TGPL NN Đồng Nai

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​