Tinh giản biên chế vẫn còn nhiều khó khăn

Chiều 28-3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội do ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016. Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cùa đại diện lãnh đạo các  Sở,ban, ngành trong tỉnh.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống phát biểu tại buổi giám sát.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống phát biểu tại buổi giám sát.

Theo ông Nguyễn Văn Thuộc Giám đốc Sở Nội vụ, qua năm 5 thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính, tỉnh đã tập trung triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước,Mặc Trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội sắp sếp, kiện toàn tổ chức theo hướng tinh gọn, đầu mối quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh được thuận lợi, chặt chẽ hơn.

Tĩnh đã tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các quy định của Trung ương về phân cấp, phân quyền, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước đảm bảo vai trò của người đứng đầu và nâng cao năng lực, quản lý hiểu quả hoạt độngcửa từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, tổng số biên chế công chức và hợp đồng lao động phân bổ cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có 3.306 biên chế công chức và 312 hợp đồng lao động; số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập có trên 46.838 ngàn biên chế viên chức và hơn 4 ngàn hợp đồng lao động.Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước được sắp xếp, kiện toàn và có những bước tiến quan trọng trong quản lý điều hành theo hướng hiện đại. Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu đội ngụ cán bộ công chức và phòng chống tham nhũng tại địa phương.​

Việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do chưa giảm được biên chế theo quy định vì Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, khối lượng giải quyết công việc của các cơ quan hành chính ngày một tăng. Từ năm 2015, Bộ Nội vụ không những không bổ sung công chức theo đề nghị của UBND tỉnh mà còn cắt giảm 111 biên chế công chức của tỉnh và sẽ tiếp tục cắt giảm đến năm 2021.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc báo cáo tại buổi giám sát.
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc báo cáo tại buổi giám sát.

UBND tỉnh cũng đã tiến hành cắt giảm biên chế trong các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh (chủ yếu là số người về hưu) theo lộ trình cắt giảm biên chế công chức của tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại tổng số biên chế công chức của tỉnh vẫn cao hơn chỉ tiêu do Bộ Nội vụ giao cho tỉnh là 87 biên chế; riêng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản vẫn giữ nguyên số lượng của năm 2014.

UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nên giao cho Bộ chuyên ngành cùng Bộ Nội vụ sớm xây dựng vị trí việc làm áp dụng thống nhất cho tất cả các địa phương trong các địa phương trong cả nước, các cơ quan chuyên môn giống nhau, chỉ khác nhau về số lượng người làm việc (nên có hệ số cho từng vùng miền khác nhau).

Đồng thời, xem xét điều chỉnh việc tinh giản biên chế theo hướng chỉ tinh giản những cán bộ, công chức không đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc ra khỏi bộ máy, nhưng không cắt biên chế của các cơ quan, đơn vị, mà để các cơ quan, đơn vị tuyển dụng nhân sự mới có đủ năng lực, trình độ đáp ứng công việc được giao. Ngoài ra, cần có lộ trình xã hội hóa dần các tổ chức sự nghiệp, nhất là sự nghiệp giáo dục, y tế.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Nội vụ điều chỉnh tăng mức phụ cấp hàng tháng một cách hợp lý đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã cơ bản đảm bảo được mức sinh hoạt tối thiểu của đối tượng này; tạo thuận lợi cho địa phương trong việc tuyển dụng, thu hút những người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại cấp xã.

Phi Long

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​