​NGÀNH TƯ PHÁP ĐỒNG NAI ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ TỐT NGƯỜI DÂN

 

Ths. Viên Hồng Tiến Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng BCĐ CCHC của tỉnh

Với chức năng, là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp nhận, xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính v.v... Trong những năm qua, Ngành Tư pháp trên địa bàn tỉnh tích cực tham mưu, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai, hoàn thành các nội dung đề ra trong Kế hoạch Cải cách hành chính, Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, trong đó tập trung các nội dung: Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về Kiểm soát thủ tục hành chính; Hoàn thành công bố Bộ thủ tục hành chính của 19 sở, ngành. Toàn tỉnh có 1.869 thủ tục hành chính (trong đó cấp tỉnh là 1.412, cấp huyện là 328, cấp xã là 129); kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương về đơn giản hóa quy định hành chính, thủ tục hành chính của tỉnh; Kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính, các Quy trình liên thông, Kết quả giải quyết trực tiếp hồ sơ và trên Phần mềm một cửa v.v...

Hoi nghi cai cach hanh chinh tinh dong nai.JPG

Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016

Sở Tư pháp đã kiện toàn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ổn định bộ máy của Sở; Tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Giám đốc Sở với 220 công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã; năm 2016, tham mưu ban hành 63 văn bản quy phạm pháp luật và 24 văn bản cá biệt, thực hiện góp ý 156 dự thảo văn bản pháp luật; tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 170 văn bản quy phạm pháp luật; là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện phần mềm quản lý hộ tịch, đến nay đã cập nhật hơn 280.000 thông tin quản lý hộ tịch, trong đó 107.016 trường hợp đăng ký khai sinh, 46.714 đăng ký kết hôn, 71.711 trường hợp cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, 24.852 trường hợp khai tử... Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trong vận hành các Phần mềm chuyên ngành, tăng cường thái độ, trách nhiệm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nguoi dan.JPG

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến trao đổi với người dân đến liên hệ công tác tại

  Qua đó tỷ lệ giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính giảm dần, năm 2013 trễ hạn là 45%, năm 2014 trễ hạn là 25%, năm 2015 là 5% và năm 2016 trễ hạn là 2%.

Từ những kết quả đạt được, trong hai năm 2015 và 2016, Sở Tư pháp đã được Bộ Tư pháp đánh giá và tặng Cờ thi đua xuất sắc Ngành Tư pháp. Về chỉ số cải cách hành chính, năm 2014 đứng thứ 13, năm 2015 đứng thứ 9, năm 2016 được xếp loại xuất sắc.

Một số kinh nghiệm rút ra

1. Quán triệt nghiêm túc, đầy đủ quan điểm của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặt trường hợp mình là người làm thủ tục.

2. Phải quyết tâm, quyết liệt nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, quán triệt đến các phòng ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và các công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

3. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Những giải pháp tiếp tục thực hiện: Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; trong thời gian cần tập trung các giải pháp sau:

- Nghiêm túc thực hiện việc rà soát, cập nhật sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính đã được công bố nhưng chưa chính xác hoặc mới được ban hành. Tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

- Tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra việc thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính; kết quả giải quyết thủ tục hành chính; kết quả tiếp nhận, xử lý kịp thời các nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân về hành vi hành chính của cán bộ, về quy định hành chính.

- Thực hiện có hiệu quả việc đánh giá tác động, tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, đảm bảo văn bản ban hành đáp ứng các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả.

- Thực hiện có hiệu quả các Quy trình liên thông thủ tục hành chính về: đất đai, chính sách xã hội, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi v.v...

- Phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cải cách thủ tục hành chính, Kiểm soát thủ tục hành chính.

Liên kết website

Lượt truy cập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI. Giấy phép số: 105/GP-BC ngày 28/07/2005.
Chịu trách nhiệm chính: bà Võ Thị Xuân Đào - Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
Trụ sở: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.822528 - Fax: 02513.819833. Email: stp@dongnai.gov.vn
Bản quyền thuộc về Sở Tư Pháp tỉnh Đồng Nai 
® Ghi rõ nguồn "Sở Tư Pháp Đồng Nai" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.​